Khai mạc "Diễn đàn Quốc phòng Tokyo", Trung Quốc vắng mặt

31/10/2012 13:22 GMT+7

(TNO) Ngày 31.10, Diễn đàn Quốc phòng Tokyo khai mạc tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) với sự vắng mặt của đại diện phía Trung Quốc.

(TNO) Ngày 31.10, Diễn đàn Quốc phòng Tokyo khai mạc tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), với sự vắng mặt của đại diện phía Trung Quốc.

“Chúng tôi dự kiến trao đổi quan điểm với Trung Quốc trong diễn đàn lần này, nhưng đoàn đại biểu Trung Quốc không đến tham gia”, Tân Hoa xã dẫn lời phát biểu khai mạc diễn đàn của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Satoshi Morimoto.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin cho rằng sự vắng mặt của đoàn Trung Quốc là do căng thẳng tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa hai nước Trung - Nhật.

Cũng trong bài phát biểu khai mạc, ông Morimoto cho biết diễn đàn lần này sẽ thảo luận về vai trò của Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời kêu gọi sự hợp tác các quốc gia trong khu vực nhằm đối phó với những thử thách an ninh mới và duy trì ổn định hòa bình khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Satoshi Morimoto - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Satoshi Morimoto - Ảnh: Reuters 

Diễn dàn Quốc phòng Tokyo do Bộ Quốc phòng Nhật Bản tổ chức hằng năm, kể từ năm 1996.

Mục đích của diễn đàn nhằm đóng góp vào sự ổn định khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giúp các quan chức chia sẻ quan điểm về chính sách quốc phòng và hợp tác quốc phòng giữa các quốc gia trong khu vực, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Hôm 30.10, Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Koichiro Gemba cho biết vẫn chưa phải thời điểm “chín muồi” để Nhật Bản và Trung Quốc có những cuộc đối thoại song phương cấp cao nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Phúc Duy

>> Nhật giả lập cuộc chiến Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc "nóng mặt
>> Cảnh sát Nhật tăng cường tuần tra Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc không xem Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích quốc gia cốt lõi?
>> Tàu Trung Quốc lại xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Đài Loan chi 500.000 USD quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ
>> Nhật Bản tính xoa dịu Trung Quốc vụ Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật sẽ quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo nước ngoài 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.