Chiếm đoạt tiền tỉ, vợ vào tù, chồng bị truy nã

31/10/2012 13:47 GMT+7

(TNO) Sáng 31.10, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” do vợ chồng Cao Xuân Thiện (44 tuổi), Nguyễn Thị Lan Anh (39 tuổi) thực hiện.

Đây là vụ án từng gây chấn động tại địa phương. Vào thời điểm vụ việc bị phát giác (cuối tháng 7.2011), hàng chục cá nhân, đơn vị đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra về việc bị cặp vợ chồng này xù nợ hàng trăm tỉ đồng.

 Chiếm đoạt tiền tỉ, vợ vào tù, chồng bị truy nã
Nguyễn Thị Lan Anh trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, năm 2010, vợ chồng Thiện - Anh mở Công ty CP Thái Bảo (253 Lê Duẩn, TP.Đông Hà) kinh doanh lĩnh vực thương mại tổng hợp, xây dựng và xuất nhập khẩu (Thiện làm Chủ tịch HĐQT, Anh làm Giám đốc).

Năm 2011, Thiện và Anh thế chấp 1.924,949 m3 gỗ để vay của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Chi nhánh Quảng Trị) số tiền hơn 29 tỉ đồng. Nhưng do trong quá trình kinh doanh không đáp ứng được vốn nên cặp vợ chồng này đã tự ý xuất bán 1.738,752 m3 gỗ lấy tiền đầu tư kinh doanh gỗ bất hợp pháp tại Lào.

Ngày 18.7.2011, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Chi nhánh Quảng Trị) cho kiểm tra kho hàng của Công ty CP Thái Bảo thì phát hiện vụ việc và báo lên cơ quan điều tra. Cùng thời điểm này, Thiện và Anh đã bỏ trốn.

Đến ngày 1.8.2011, Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Quảng Trị) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vợ chồng Nguyễn Thị Lan Anh, Cao Xuân Thiện. Ngày 9.8.2011, Anh đã ra đầu thú, còn Thiện cho đến nay vẫn đang bị truy nã.

Quá trình điều ra còn xác định vợ chồng Thiện, Anh vay hai ngân hàng khác 32,8 tỉ đồng; vay ông Hoàng Minh Tiến (P.Đông Lễ, TP.Đông Hà) 4 tỉ đồng (ba khoản vay này đều có tài sản thế chấp).

Ngoài ra, Thiện, Anh còn vay của các cá nhân mà không cần tài sản đảm bảo với mức lãi suất 2 - 6%/tháng tổng số tiền gần 77 tỉ đồng, 209.800 USD, 50 chỉ vàng.

Viện KSND cho rằng đối với các khoản vay có tài sản thế chấp thuộc quan hệ kinh tế, dân sự điều chỉnh nên cơ quan điều tra không xem xét; còn các khoản vay không có thế chấp, dựa trên sự thỏa thuận, đến nay vợ chồng Anh, Thiện không có khả năng trả nợ, nhưng kết quả điều tra chưa có cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự với bị can.

Viện KSND cũng bày tỏ quan điểm không xem xét trách nhiệm hình sự đối với hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay cho hành vi bán gỗ thế chấp của một số cán bộ thuộc thuộc Đội kiểm lâm cơ động (Chi cục kiểm lâm Quảng Trị) và Hạt kiểm lâm H.Triệu Phong…

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên Nguyễn Thị Lan Anh 12 năm tù về tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nhiều người tham dự phiên tòa cũng như những nạn nhân bị cặp vợ chồng Thiện - Anh lừa đảo đã tỏ vẻ không đồng tình với mức án này.

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Lừa đảo, tống tiền bạn quen trên mạng
>> Bắt tạm giam nữ giám đốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Bắt tạm giam 1 nữ giám đốc lừa đảo
>> Hai giám đốc lừa đảo hàng loạt doanh nghiệp sa lưới
>> Bắt nữ phó tổng giám đốc lừa đảo
>> Phá vụ lừa đảo dùng hồ sơ đất đai giả
>> “Mượn” dự án giãn dân phố cổ để lừa đảo
>> Bắt nhóm lập website lừa đảo
>> Giả điều dưỡng viên để lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.