ARM giới thiệu thiết kế chip mới

31/10/2012 11:45 GMT+7

(TNO) Hãng ARM (Anh) ngày 30.10 giới thiệu các dòng chip xử lý mới, được thiết kế cho các mẫu điện thoại thông minh thế hệ tiếp theo cũng như cung cấp các giải pháp sử dụng điện năng thấp cho máy chủ.

(TNO) Hãng ARM (Anh) ngày 30.10 giới thiệu các dòng chip xử lý mới, được thiết kế cho các mẫu điện thoại thông minh thế hệ tiếp theo, cũng như cung cấp các giải pháp sử dụng điện năng thấp cho máy chủ (server), qua đó từng bước gia tăng ảnh hưởng của hãng trên thị trường vốn đang do Intel thống trị.

Theo Reuters, đại diện ARM cho biết thiết kế chip mới của hãng này sẽ cung cấp hiệu năng xử lý cao gấp ba lần so với các dòng chip hiện tại, trong khi đó vẫn tiêu thụ ở cùng một mức năng lượng (điện năng).

ARM cũng cho biết, thế hệ chip mới sử dụng kiến trúc 64-bit, được nâng cấp từ kiến trúc 32-bit hiện hữu, qua đó giúp các bộ xử lý nền tảng ARM mới tăng hiệu năng xử lý cho các máy chủ cũng như điện thoại thông minh.

Công nghệ chip của ARM hiện có mặt trên điện thoại Apple iPhone 5 và Samsung Galaxy S III, cũng như nhiều sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng khác (ví dụ phiên bản chạy Windows 8 RT của dòng Surface).

Cũng theo Reuters, thị trường máy chủ hiệu quả về điện năng (hay còn gọi là microserver) đang trong giai đoạn "thơ ấu" với sự quan tâm của một số hãng, điển hình như Hewlett-Packard và Dell.

Về phần mình, Giám đốc điều hành ARM Warren East dự báo, đến năm 2020, máy chủ sử dụng bộ xử lý nền tảng ARM có thể chiếm 1/5 tổng số trung tâm dữ liệu (data center) trên toàn cầu.

Đại diện ARM cũng cho biết, các hãng đã mua bản quyền công nghệ chip Cortex A-50 64-bit gồm có AMD, Broadcom, Calxeda, HiSilicon, Samsung và STMicroelectronics, và dự kiến những mẫu chip đầu tiên sẽ có mặt vào trong năm 2014.

Hôm 29.10, hãng sản xuất bộ xử lý AMD từng tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ của ARM để sản xuất chip dành cho microserver từ năm 2014.

An Huy

>> ARM công bố bộ xử lý đồ họa 8 nhân
>> HP hắt hủi bộ xử lý ARM vì máy tính bảng Surface
>> Windows 8 sẽ xuất hiện trên chip ARM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.