Kiến nghị lập mạng lưới cảnh báo ở đập Sông Tranh 2

30/10/2012 03:20 GMT+7

Ủy ban Khoa học công nghệ - môi trường của QH vừa gửi tới các ĐBQH báo cáo giám sát kết quả khắc phục hiện tượng thấm nước và đánh giá mức độ an toàn của thủy điện Sông Tranh 2 tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Nội dung báo cáo cho thấy, đến giờ phút này vẫn chưa có kết luận cuối cùng về mức độ an toàn của thủy điện Sông Tranh 2, nguyên nhân gây động đất kích thích.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khu vực hạ du đập thủy điện, cơ quan thẩm tra đề nghị Ủy ban TVQH có văn bản yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan thực hiện một số yêu cầu như: chưa tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2, tiếp tục nghiên cứu, đánh giá thận trọng, toàn diện tác động của lũ, động đất đến công trình; xây dựng phương án phòng, chống lũ, lụt, trong đó cần thiết lập mạng lưới cảnh báo cho người dân, đo vẽ bản đồ theo giả định vỡ đập, đánh dấu các khu vực có cao trình an toàn; tổ chức ứng phó động đất, diễn tập sơ tán có tính đến tình huống vỡ đập nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân.

Ngoài ra, cần điều chỉnh quy trình điều tiết hồ chứa và lưu vực; phòng, chống lũ của khu vực. Tập trung mọi giải pháp để đảm bảo an toàn tuyệt đối đập thủy điện Sông Tranh 2, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân vùng dự án; Kiểm đếm, hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho nhà dân do động đất, đảm bảo quyền lợi cho người dân trong khu vực. Khẩn trương giải quyết những vấn đề tồn tại trong việc di dân tái định cư khu vực lòng hồ, đảm bảo đúng quy định.

Nguyệt Minh

>> Động đất ở Sông Tranh 2 tiếp tục gây bất an
>> Cần giải trình trước Quốc hội về an toàn đập Sông Tranh 2
>> Kiểm định an toàn đập Sông Tranh 2 hằng năm
>> Khánh thành trạm quan trắc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Bàn cách ứng phó động đất ở thủy điện sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.