Sáng tạo trẻ - Robot quảng cáo

30/10/2012 03:10 GMT+7

Đó là sản phẩm mới nhất của chàng trai Phạm Ngọc Anh Tùng vừa được ra mắt.

Theo Tùng, hiện nay các công ty khi muốn giới thiệu, quảng cáo sản phẩm tại các hội chợ, thường sử dụng những cách như: thuê gian hàng trưng bày sản phẩm để phát tờ rơi; thuê người mẫu giới thiệu; gắn áp phích... Tuy nhiên, hướng quảng cáo này chưa đem lại hiệu ứng cao. Vì thế, Tùng muốn làm một robot có thể thay thế tất cả những công việc quảng cáo kia.

Nghĩ là làm, đầu tiên Tùng tìm hiểu thị trường và biết có nhu cầu. Sau đó tìm đọc, nghiên cứu sách vở để thu thập kiến thức lập trình. Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày có ý tưởng và bắt tay vào thực hiện, hai sản phẩm robot quảng cáo đầu tiên đã được hoàn thành, với tên gọi BI-bot.

“Mình lấy ý tưởng từ một bộ phim hoạt hình về robot mà bản thân rất thích đó là Robot biết yêu để đặt tên cho nó”, Tùng giới thiệu về tên của robot này.


Phạm Ngọc Anh Tùng và robot quảng cáo - Ảnh: N.T.N 

BI-bot gồm ba phần chính: Vỏ, mạch điện lập trình, cơ khí. Được làm từ vật liệu composite, có khung sườn bằng sắt. Cao hơn 1,6 m, rộng hơn 1 m, có nhiều chức năng. Phía trước

BI-bot có một ma trận đèn LED dùng để biểu lộ cảm xúc, có thể hiển thị hình ảnh, logo và chữ của những công ty. Đặc biệt, robot quảng cáo này có hai tay cử động được, có khả năng nói một số câu cơ bản để giao tiếp người như: “Xin chào bạn”, “Xin chào mọi người”; “Mời bạn hãy lấy tờ rơi”; “Hãy thử tìm hiểu về những sản phẩm của công ty chúng tôi”; đọc những câu slogan được ghi âm trước, tích hợp sẵn trong robot, có hệ thống loa để phát ra tiếng nói.

Tùng cho biết, BI-bot quảng cáo này có thể chạy nhảy khắp nơi trong các khu triển lãm và thực hiện nhiều thao tác. Ngoài ra, phía bên ngoài BI-bot này còn có thể dán logo công ty, logo sản phẩm; có hộp đựng các tờ rơi...

Để giúp dễ hình dung hơn, Tùng đã để chúng tôi được chứng kiến BI-bot quảng cáo một loại thức uống. BI-bot di chuyển khắp nơi, vừa chạy vừa pha trò, vừa phát ra tiếng. Đồng thời trên robot quảng cáo này có cả máy chiếu, đã được tích hợp sẵn những hình ảnh, đoạn phim, tự động chiếu lên những khoảng tường trống.

“Với cách gây sự chú ý thu hút mọi người như vậy, tin chắc rằng đây sẽ là cách quảng cáo để lại nhiều ấn tượng”, Tùng nói.

Ngay sau khi giới thiệu sản phẩm mới này lên trang Facebook của mình, Tùng đã nhận được hàng trăm lời khen ngợi từ nhiều chuyên gia cùng lĩnh vực và nhận được sự hưởng ứng của mọi người. Được biết, hiện đã có khá nhiều đơn đặt hàng từ các công ty.

Tùng cho biết thêm, BI-bot có thể vận chuyển dễ dàng, trong quá trình vận chuyển không gây tổn hại các bộ phận bên trong.

Từ hai sản phẩm BI-bot đã thực hiện thành công, Tùng có thể dựa vào để biến tấu thành nhiều mẫu mã riêng biệt theo yêu cầu của doanh nghiệp; đồng thời có thể thực hiện những mô hình robot ứng dụng trong các hoạt động giải trí, game show...

Không chỉ ứng dụng trong việc quảng cáo sản phẩm cho các doanh nghiệp tại các sự kiện giới thiệu sản phẩm, triển lãm hội chợ, triển lãm sách..., BI-bot còn có thể dùng làm đồ thử nghiệm cho các nghiên cứu khoa học, phòng thí nghiệm tại các trường CĐ, ĐH.

Chàng trai 23 tuổi này được bạn bè, thầy cô ở Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (nơi Tùng từng theo học tại Khoa Điện - Điện tử, hiện là cố vấn kỹ thuật CLB Nghiên cứu khoa học của trường) và các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ trên cả nước gọi là “chàng trai robot”, bởi từng thực hiện khá nhiều sản phẩm robot mang tính ứng dụng cao như: robot giáo dục, từng phối hợp cùng nhiều công ty thực hiện những mô hình như cửa cuốn tự động, máy chấm công, máy quét thẻ giữ xe thông minh…

Ngoài ra, Tùng cũng từng đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế “Design Led Panel 2008”, giải ba cuộc thi Sáng tạo tiết kiệm năng lượng do Bộ Công thương và Thành đoàn TP.HCM tổ chức, có sản phẩm xuất sắc nhất cuộc thi Khởi nghiệp trẻ Việt Nam. Mới đây, Tùng vinh dự nhận giải thưởng “Tài năng Lương Văn Can” do CLB Doanh nhân Sài Gòn trao tặng.

Nguyễn Thanh Nam

>> Rô bốt có não ong
>> Rô bốt tự thổi phồng
>> Da nhân tạo cho rô bốt giống người
>> Rô bốt avatar
>> Điều khiển rô bốt bằng ý nghĩ
>> Binh đoàn rô bốt bơi dọc sông tại California

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.