Đào tạo cán bộ Đoàn đủ chuẩn chất

29/10/2012 08:56 GMT+7

Đội ngũ cán bộ Đoàn TP.HCM không ngừng rèn luyện và đóng góp lớn vào kết quả hoạt động của nhiệm kỳ vừa qua.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó bí thư - trưởng ban tổ chức Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường nhận định: đội ngũ cán bộ Đoàn TP luôn gần gũi, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của thanh niên làm cơ sở cho việc xây dựng và tổ chức các hoạt động phong trào.

* Là người phụ trách tham mưu về công tác cán bộ xuyên suốt nhiệm kỳ 2007-2012, anh đánh giá thế nào về kết quả đạt được?

Đào tạo cán bộ Đoàn đủ chuẩn chất
Để thu hút, hiệu triệu được hàng ngàn bạn trẻ trong từng hoạt động, người cán bộ Đoàn phải có năng lực, bản lĩnh và sự thu hút. Trong ảnh: lễ ra quân chiến dịch "Mùa hè xanh" năm 2012 - Ảnh: Minh Đức

- Điểm thành công của công tác cán bộ cả nhiệm kỳ chính là việc đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng chất đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở. Thành đoàn liên kết các trường đại học đào tạo về chuyên môn, phối hợp Trường Cán bộ TP mở các lớp trung cấp lý luận chính trị tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng cũng như tổ chức tại cơ sở các lớp trung cấp nghiệp vụ công tác thanh niên. Chúng tôi có lớp đào tạo cán bộ nguồn, bồi dưỡng tập huấn cán bộ, trong đó chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ phù hợp vị trí công tác theo chức danh.

Các cấp bộ Đoàn cũng chủ động và sáng tạo trong việc trang bị kỹ năng, nghiệp vụ quản lý cho cán bộ Đoàn tại cơ sở phù hợp yêu cầu từng địa phương, đơn vị như: kỹ năng quản lý, kỹ năng thuyết phục và trình bày trước đám đông, phương pháp tư duy... Thông qua các giải pháp như đã nói, so với đầu nhiệm kỳ, đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt các khu vực đã cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn cán bộ quy định tại quy chế cán bộ Đoàn do Thành ủy TP.HCM ban hành mới đây.

Tuy nhiên vẫn còn một số nơi chưa đầu tư quy hoạch cán bộ, chưa quan tâm tạo nguồn bổ sung cán bộ cho Đoàn các cấp, dẫn đến thiếu hụt hoặc cán bộ được bố trí nhưng không đảm bảo yêu cầu, hạn chế kỹ năng, nghiệp vụ. Đó cũng là hạn chế cần khắc phục trong công tác cán bộ Đoàn sắp tới.

 Đào tạo cán bộ Đoàn đủ chuẩn chất 1
Anh Nguyễn Mạnh Cường - Ảnh: Q.Linh

* Không phải cán bộ Đoàn nào cũng đủ trải nghiệm, kỹ năng để tiếp cận và làm tốt công tác thanh niên, theo kịp sự thay đổi trong nhận thức và cách nghĩ của các bạn trẻ. Liệu việc tuyển chọn, đào tạo cán bộ Đoàn cần được đặt yêu cầu cao hơn...?

- Ban chấp hành Thành đoàn nhận thức rằng trong bất kỳ giai đoạn nào, công tác cán bộ luôn quan trọng. Muốn nâng chất hoạt động Đoàn tại TP thì công tác cán bộ phải được đặt lên hàng đầu. Xã hội thay đổi đã tác động không nhỏ đến nhận thức và cách nghĩ của lớp trẻ chính là thách thức của đội ngũ cán bộ Đoàn hôm nay trong quá trình chinh phục và làm bạn với thanh niên.

Vì vậy, công tác cán bộ thời gian tới phải tiếp tục được đầu tư một cách bài bản, đồng bộ và hiệu quả hơn. Ngoài trang bị cho các bạn về chuyên môn, lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác thanh niên, các cấp bộ Đoàn còn phải chú trọng đến những kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết, rèn luyện trong môi trường hoạt động thực tiễn của phong trào thanh niên tại cơ sở.

* Được coi là thủ lĩnh thanh niên nhưng đâu đó vẫn còn những "quan Đoàn" làm việc nặng tính hình thức, quan liêu và chưa thật gần thanh niên dù không phổ biến. Anh nói gì về điều này?

- Đúng là vẫn còn một bộ phận nhỏ cán bộ Đoàn chưa thật sự gần thanh niên, có biểu hiện quan liêu, hình thức trong tổ chức, triển khai phong trào. Nguyên nhân do những cán bộ Đoàn này thiếu ý thức rèn luyện phấn đấu, thiếu kỹ năng, nghiệp vụ và còn ngại khó. Do đó, cùng với việc đào tạo, bồi dưỡng, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm công tác quy hoạch, tạo nguồn và tuyển chọn nhằm rà soát, bổ sung đội ngũ đảm bảo chuẩn chất theo yêu cầu mà trên hết phải là cán bộ Đoàn xứng đáng với vai trò thủ lĩnh thanh niên.

* Hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đảm bảo chuẩn chất nhưng cơ chế để họ yên tâm công tác vẫn còn nhiều điều cần làm. Điều này sẽ được thay đổi ra sao thời gian tới?

- Việc Ban Thường vụ Thành ủy ban hành quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khẳng định sự quan tâm của Thành ủy với công tác cán bộ Đoàn các cấp. Theo quy chế, công tác cán bộ Đoàn, trong đó có chính sách cán bộ, sẽ được đầu tư thời gian tới.

Cụ thể sẽ xem xét điều chỉnh chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn địa bàn dân cư, khu vực doanh nghiệp, thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn trường học theo quyết định của Thủ tướng. Quy chế cũng nêu rõ việc điều chỉnh chế độ hỗ trợ cho cán bộ Đoàn địa bàn dân cư, tạo môi trường và điều kiện để cán bộ Đoàn học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, xem xét tăng thêm định suất cán bộ không chuyên trách cho các Đoàn phường - xã - thị trấn đặc thù...

Với những tín hiệu vui đó, chúng tôi tin rằng công tác cán bộ Đoàn sắp tới sẽ có những kết quả tích cực, đội ngũ cán bộ Đoàn TP sẽ được quan tâm, chăm lo tạo điều kiện phát triển, tham gia tích cực xây dựng Đảng bộ TP trong sạch, vững mạnh.

Theo Quốc Nguyên / Tuổi Trẻ

>> Đại hội Đoàn tỉnh Bình Thuận
>> Đại hội Đoàn tỉnh Gia Lai, Nam Định
>> Đại hội Đoàn Thái Nguyên, Ninh Thuận
>> Đại hội Đoàn tỉnh Bắc Giang
>> Đại hội Đoàn Quân khu 5, Tây Ninh, Hà Nam, Quảng Nam
>> Đại hội Đoàn TP.Cần Thơ
>> Đại hội Đoàn tỉnh Tiền Giang, Cà Mau, Quảng Bình
>> Đại hội đoàn tỉnh Phú Thọ: Nâng cao trình độ, phủ sóng Hát Xoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.