Những triệu chứng của bệnh về tuyến giáp

28/10/2012 20:55 GMT+7

(TNO) Tuyến giáp tuy là tuyến nhỏ nhưng có thể tác động lớn đến sức khỏe tổng thể. Điều quan trọng là nhận ra các triệu chứng của bệnh và chữa trị ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, theo buffalonews.

(TNO) Tuyến giáp tuy là tuyến nhỏ nhưng có thể tác động lớn đến sức khỏe tổng thể. Tuyến này liên tục sản xuất hóc môn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Điều quan trọng là nhận ra các triệu chứng của bệnh và chữa trị ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, theo buffalonews.

Khi tuyến giáp chậm sản xuất hóc môn, hoặc sản xuất quá mức, những triệu chứng của tình trạng này sẽ khó nhận biết. Người bệnh và ngay cả bác sĩ cũng nhầm tưởng là những dấu hiệu của một căn bệnh lão hóa bình thường.

Các triệu chứng của bệnh tuyến giáp rất rộng, ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng, nhiệt độ cơ thể, cân nặng, tim và nhiều hơn nữa. Nó có thể khó để chẩn đoán chính xác ngay lập tức.

Nguy cơ bệnh tuyến giáp tăng lên cùng với tuổi tác. Tuy nhiên, bệnh tuyến giáp rất khó để phát hiện ở những người trên 60 tuổi vì nó thường bị lầm tưởng là một căn bệnh khác, chẳng hạn như bệnh tim, trầm cảm hoặc mất trí nhớ.

Những triệu chứng của bệnh tuyến giáp
Bệnh về tuyến giáp khó nhận biết được - Ảnh: Shutterstock

Ước tính tại Mỹ, số người mắc bệnh tuyến giáp mà không biết họ đang bệnh có thể từ 10 triệu đến 30 triệu. Cuộc khảo sát cho thấy gần 6% dân số Mỹ có bệnh tuyến giáp. Trong nhóm này, khoảng 80% bị suy giáp, và gần 20% bị cường giáp.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở phần trước của cổ, nó tiết ra một chất nội tiết gọi là thyroxine. Chất này góp phần vào việc chuyển hóa của cơ thể - hoạt động chuyển chất này thành chất khác nhằm vào mục đích dự trữ hay cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, tuyến giáp còn tiết ra một chất nội tiết khác gọi là calcitonin, góp phần điều hòa mức canxi và phosphate trong cơ thể.

Các triệu chứng và quá trình của suy giáp khá phổ biến. Một người có tuyến giáp hoạt động kém sẽ phát bệnh nhanh trong một vài tháng, trong khi người khác có triệu chứng từ từ trong nhiều năm. Tuy nhiên, một người bị bệnh nặng có thể không có những triệu chứng nghiêm trọng. Điều này đặc biệt đúng trong số những người lớn tuổi.

Những triệu chứng cổ điển của suy giáp là liên tục mệt mỏi, không chịu được lạnh, mất cảm giác ăn ngon miệng, tăng cân, mạch chậm, tuyến giáp mở rộng, trầm cảm, da khô, móng tay giòn, rụng tóc, táo bón, đau khớp, rối loạn kinh nguyệt, cholesterol cao, hội chứng ống cổ tay.

Các triệu chứng phổ biến hơn ở người lớn tuổi là cholesterol cao, táo bón hoặc tiêu chảy, đau khớp hoặc đau cơ bắp, trầm cảm hoặc rối loạn tâm thần, mất thăng bằng khi đi bộ.

Các triệu chứng cường giáp có khuynh hướng từ từ và cũng có thể khác nhau ở mỗi người. Nó không phải luôn luôn rõ ràng rằng các triệu chứng như khát nước quá mức là một dấu hiệu của căn bệnh.

Những triệu chứng cổ điển của bệnh cường giáp là tuyến giáp mở rộng, không chịu được nóng, kiệt sức, thay đổi tình cảm (mất ngủ, lo lắng đôi khi pha lẫn với trầm cảm), bị kích thích, tiết quá nhiều mồ hôi, khát nước dữ dội, đói dữ dội, sụt cân, nhịp tim bất thường, tay run, yếu cơ, tiêu chảy, mắt có vấn đề, rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, ngứa. Các triệu chứng phổ biến hơn ở người lớn tuổi là trầm cảm, bất tỉnh, và nhịp tim bất thường.

Ngọc Lam

>> Phẫu thuật suy giáp
>> Suy giáp
>> Nhận biết hội chứng cường giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.