Hữu ích từ nước cám gạo

29/10/2012 03:05 GMT+7

Nước rửa bát pha chế bằng cám gạo, do Đặng Quốc Đạt (lớp 12A1, THPT Cẩm Lý) công bố, giới thiệu từ hơn một năm nay, giờ đã trở nên phổ biến với người nông dân ở xã Cẩm Lý và khu vực phụ cận huyện Lục Nam, Bắc Giang.

Nước rửa bát bằng cám gạo không chỉ tẩy sạch vết dầu mỡ mà còn thân thiện với môi trường. Đạt cho biết, ý tưởng chế nước rửa bát từ cám gạo đến tình cờ sau một thời gian dài quan sát mẹ cho gà ăn. “Mẹ thường tận dụng lượng cám thừa trong xô, chậu để lau chùi và làm sạch các dụng cụ thì thấy mọi thứ đều sạch sẽ, sáng choang, nên em đã mày mò dùng cám gạo pha chế rửa bát, đĩa trong bữa ăn hằng ngày”, Đạt kể.

 Gia đình Đạt chuyển qua dùng nước rửa bát bằng cám gạo từ hơn một năm nay
Gia đình Đạt chuyển qua dùng nước rửa bát bằng cám gạo từ hơn một năm nay - Ảnh: P.Hậu

Kết quả thử nghiệm ngoài mong đợi. Nước rửa bát pha bằng cám gạo làm sạch vết dầu mỡ, thậm chí khử cả mùi hôi, tanh của thức ăn lưu lại trên bát đũa. Cả tháng mày mò pha chế, Đạt tìm ra công thức thích hợp nhất, cứ 12 gr cám hòa với 100 ml nước là có dung dịch nước rửa bát. Trường hợp nhà có đám cỗ, bát đĩa và dụng cụ nhà bếp nhiều dầu mỡ, người sử dụng có thể tăng khối lượng cám pha cho phù hợp.

Ghi nhận kết quả toàn diện, Đạt chia sẻ ý tưởng với 50 thành viên trong lớp và hướng dẫn mọi người pha chế sử dụng hằng ngày. Trong đó, Đạt chọn cả những bạn từng bị dị ứng với nước rửa bát thông thường mời họ cùng làm thí nghiệm. Nước cám gạo sau khi rửa bát được tận dụng làm thức ăn cho gia súc hoặc xả vào môi trường thủy sinh để đánh giá mức độ an toàn, thân thiện với môi trường. Gần hai tuần thử nghiệm, bạn bè Đạt hào hứng với ý tưởng này khi nước rửa bát bằng cám gạo không gây dị ứng da tay. Môi trường thủy sinh chọn làm thí nghiệm không có sự thay đổi bất thường về hệ sinh vật. “Nước rửa bát thông thường nếu tận dụng làm thức ăn chăn nuôi cho gia súc sẽ có nhiều biểu hiện lạ, phổ biến nhất là các bệnh về đường ruột, còn với nước rửa bát bằng cám gạo, gia súc chọn thử nghiệm đều khỏe mạnh”, Đạt nói.

Ý tưởng chế nước rửa bát bằng cám gạo của Đặng Quốc Đạt được giáo viên trong Trường THPT Cẩm Lý đặc biệt quan tâm. Phụ trách hỗ trợ Đạt làm và theo dõi mẫu thí nghiệm, thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Liên, giáo viên phụ trách bộ môn Sinh học trầm trồ: “Nước rửa bát bằng cám gạo là phát hiện thú vị và hữu ích. Sau khi công bố, nhiều giáo viên trong trường chuyển hẳn sang sử dụng loại nước rửa bát hữu cơ này trong sinh hoạt hằng ngày”. Cô Liên cho rằng, điều kiện vật chất trong nhà trường chưa thể phân tích chính xác các mẫu thí nghiệm, tìm ra chất có tác dụng làm sạch có trong cám gạo. Bản thân cô Liên cũng sử dụng loại nước rửa bát do học trò giới thiệu thì thấy bát đĩa sạch sẽ, loại được cả mùi hôi, tanh. “Trong cám gạo có chứa nhiều vitamin dưỡng chất nên nó được dùng trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, vì thế nước rửa bát bằng cám gạo không gây thô ráp như nước rửa bát có hóa chất mà còn làm da tay mịn màng”, cô Liên nói.

Nước rửa bát bằng cám gạo của Đặng Quốc Đạt giành 2 giải thưởng trong năm 2011: giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc của T.Ư Đoàn và giải ba cuộc thi Ý tưởng bảo vệ nguồn nước do Bộ GD-ĐT, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam trao tặng.

Phan Hậu

>> Sáng tạo trẻ - Thiết bị bay không người lái
>> “Cải tiến chuông báo xe buýt” giành giải Ý tưởng sáng tạo trẻ
>> Việt Nam tham gia cuộc thi sáng tạo trẻ thế giới
>> Ý tưởng sáng tạo trẻ
>> Sáng tạo trẻ ngành than
>> Trao giải cuộc thi ý tưởng sáng tạo trẻ
>> Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần 3
>> Khai mạc Liên hoan Sáng tạo trẻ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.