Góc tối của dịch vụ "tế nhị": Tiềm ẩn hậu quả khôn lường

27/10/2012 10:31 GMT+7

Những con số về nạo phá thai có thể sẽ khiến nhiều người bất ngờ về một vùng đất như cố đô Huế.

Góc tối của dịch vụ "tế nhị": Tiềm ẩn hậu quả khôn lường
Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh Thừa Thiên - Huế -
Ảnh: Tuyết Khoa

Theo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh Thừa Thiên- Huế, năm 2010, có 2.746 trường hợp phá thai, trong đó có 301 trường hợp là trẻ vị thành niên đến phá thai tại trung tâm và một số ít tại các trung tâm y tế ở chín huyện, thị xã và TP.Huế. Điều đáng nói, đến năm 2011, con số này tăng đột biến, có 4.083 trường hợp nạo phá thai, trong đó có 208 trường hợp là trẻ vị thành niên. Trong 6 tháng đầu năm 2012, có 1.754 trường hợp phá thai, trong đó có 29 trường hợp là trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, những con số này chưa bao gồm số người đến phá thai tại nhiều cơ sở y tế tư nhân khác. Phần nhiều số phụ nữ phá thai nói trên có địa chỉ cư trú ở tỉnh Thừa Thiên- Huế, số ngoại tỉnh chiếm tỉ lệ nhỏ.

Ông Nguyễn Khoa Nguyên, Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh Thừa Thiên- Huế nhận định: “Đó chỉ là những con số tương đối, không chính xác. Trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở tư nhân. Mà cơ sở tư nhân thì họ không báo cáo với mình. Mình không nắm được số liệu cụ thể của họ”.

Như vậy, trên thực tế, con số này có thể lớn hơn. Điều đó chứng tỏ, tình trạng nạo phá thai không phải là vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà đang là vấn đề đáng báo động.

Đánh mất cơ hội làm mẹ

“Nạo phá thai có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường, đặc biệt là trường hợp nạo phá thai không an toàn. Hậu quả trước mắt có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Còn lâu dài có thể dẫn đến vô sinh do nhiễm trùng, tắc hai vòi tử cung, nhiễm trùng nội mạc tử cung, dính buồng tử cung…”, GS.TS Cao Ngọc Thành, Chủ tịch Hội Phụ sản khoa & Sinh đẻ có kế hoạch tỉnh Thừa Thiên- Huế, Phó chủ tịch Hội Phụ sản khoa & Sinh đẻ có kế hoạch VN, cho biết.

Theo GS.TS Cao Ngọc Thành, quy định chuẩn quốc gia chỉ cho phép phá thai khi tuổi thai 49 ngày tuổi trở xuống (tức là 7 tuần). Trường hợp thai lớn hơn chỉ một số cơ sở y tế như những bệnh viện hay trung tâm lớn mới đủ điều kiện chuyên môn, kỹ thuật để “làm”. Còn những phòng mạch tư “làm” rất nguy hiểm và không ai cho phép điều đó. Vì những ca phá thai có tuổi thai lớn thì nguy cơ tai biến rất cao, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

Theo ông, quan hệ tiền hôn nhân thường ít sử dụng các biện pháp tránh thai. Nguyên nhân vì nhiều lý do khác nhau. Song, chủ yếu vẫn do thói quen. Phụ nữ VN rất ít uống thuốc tránh thai. Thêm vào đó là thói quen sử dụng bao cao su rất thấp. Điều này phần lớn do nơi cung cấp bao cao su, thuốc tránh thai không dễ dàng. Hầu như, mọi người rất ngại khi đến các hiệu thuốc để hỏi mua những thứ này. Vì thế mới dẫn đến tình trạng nạo phá thai tiền hôn nhân, trong đó có vị thành niên.

Là một người làm công tác điều trị vô sinh, từng chứng kiến cảnh biến chứng sau nạo phá thai dẫn đến nhiều di chứng và vô sinh mãi mãi, GS.TS Cao Ngọc Thành khuyên rằng, điều quan trọng nhất là cần có kế hoạch trong vấn đề sinh đẻ, chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai tạm thời nếu quan hệ. Trong trường hợp không chủ động quan hệ thì nên dùng biện pháp tránh thai khẩn cấp. Nếu có thai ngoài ý muốn nên tìm khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở y tế công lập hay những cơ sở y tế tư nhân nhưng được phép nạo phá thai. Trường hợp tuổi thai lớn nếu phá thai rất dễ xảy ra tai biến, đặc biệt là khi tiến hành ở những cơ sở tư nhân không an toàn.

Nạo phá thai không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bản thân mà ở một khía cạnh nào đó còn vi phạm đạo đức con người. Trên thực tế, không ít trường hợp đã đánh mất cơ hội làm mẹ, phải hối hận suốt đời.

Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.