Mắm chưng, bí rợ

26/10/2012 09:31 GMT+7

Từ bao đời nay, bà con vùng lũ miền Tây thường trữ sẵn trong nhà hũ mắm (mắm cá linh, cá rô, mắm lóc, mắm sặt) cùng bí rợ, dừa khô… phòng khi mưa dầm, gió lạnh vẫn có món để no lòng. Hôm rồi lên công tác vùng đầu nguồn lũ tôi có dịp ghé thăm nhà người bạn cũ.

Mắm chưng bí rợ

Hôm đó gia chủ thiệt bụng nói hổm rày mưa gió quá, thôi bữa nay ông ăn tạm với vợ chồng tui món “dân dã xứ đồng” nghen. Tôi à một tiếng và thong thả uống trà chờ đợi. Chuyện vãn một hồi đã thấy vợ bạn đon đả dọn mâm cơm “dân dã xứ đồng” ra sàn gỗ. Cơm nóng, bí rợ hầm dừa mềm ngọt dậy mùi lá gừng non song hành với dưa sen, bông điên điển và nhất là mắm chưng sao mà hòa quyện ngon lạ ngon lùng.

Chủ, khách cùng hít hà khi cắn thêm trái ớt sừng. Mắm chưng ăn cùng canh bí rợ tưởng chừng tréo ngoe vậy mà khi kết hợp lại rất đồng điệu, dễ lùa cơm. Các món này nếu có vài ly đế nữa thì càng ấm người. Bí rợ rất tốt cho sức khỏe nhất là đối với những người lao động nặng. Mắm chưng thơm ngon rất dễ đưa cơm. Bông điên điển, dưa sen đều là đặc sản nơi đầu nguồn lũ. Bữa cơm “dân dã xứ đồng” ở nhà anh bạn, tôi ăn đến 4 chén mà vẫn còn thấy thòm thèm.

Bài, ảnh: Thụy Long

>> Mắm cái cá cơm
>> Măng Là A kho mắm ruốc
>> Khủng bố bằng... mắm tôm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.