Khảo sát ở đâu cũng có lạm thu

27/10/2012 03:15 GMT+7

Ban Văn hóa - xã hội của HĐND tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu về các khoản thu, chi đầu năm học tại 6 trường THPT, THCS, tiểu học tại TP.Buôn Ma Thuột.

Kết quả cho thấy hầu hết các trường đều tổ chức thu, chi không đúng với quy định của luật Giáo dục, quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh (HS)…

Ở nhiều trường, ban đại diện cha mẹ HS còn thu thêm các khoản bất hợp lý như: tiền trả công dọn vệ sinh, trả lương bảo vệ, lương hợp đồng giữ xe... Có trường thu thêm khoản trả tiền hợp đồng kiểm định chất lượng vệ sinh an toàn nước uống. Đặc biệt, Trường THPT Hồng Đức có khoản thu lắp đặt camera theo dõi lớp học, gây bức xúc cho phụ huynh, giáo viên và HS.

Việc thu tiền ở hầu hết các trường gọi là “tự nguyện” nhưng đều mang tính cào bằng, bình quân hóa, chưa quan tâm đến việc miễn, giảm cho HS thuộc diện khó khăn, HS dân tộc thiểu số. Ông Võ Quang Tuyên, Trưởng ban Văn hóa - xã hội, cho biết sẽ báo cáo kết quả khảo sát trên với Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk, đề nghị UBND tỉnh xem xét ban hành quy định về mức thu tối đa và các khoản thu được phép trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Theo ông Tuyên, ngành GD-ĐT cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc thu, chi đầu năm học; nghiên cứu để có khung quy định về các khoản thu trong nhà trường theo các khu vực khác nhau, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, mức sống của người dân ở từng địa phương.

Ông Trương Thức, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết sau khi có thông tin về đợt khảo sát, Sở thành lập đoàn công tác kiểm tra những trường có dấu hiệu sai phạm trong thu chi để tiến hành xử lý theo quy định.

  Trung Chuyên

>> Lạm thu do phụ huynh!?
>> Lại lạm thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.