Khẩn cấp đối phó bão số 8

26/10/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Chiều nay 26.10, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp khẩn bàn và triển khai các biện pháp đối với cơn bão số 8.

>> Bão số 8 hoành hành ở Philippines: 6 người chết, 9 người mất tích
>> Bão số 8 tiếp tục mạnh lên và thẳng tiến vào miền Trung
>> Bão số 8 đang di chuyển vào miền Trung
>> Bão số 8 sẽ gây mưa lớn, ngập úng trên diện rộng

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hiện tâm bão số 8 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 330 km về phía đông nam, cường độ mạnh cấp 10 - cấp 11 (từ 89 đến 117 km/giờ), giật cấp 12 - cấp 13.

Dự báo, tối 27.10, bão sẽ áp sát bờ biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị với cường độ mạnh cấp 9 - cấp 10.


Bản đồ dự báo đường đi của bão số 8 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư cho biết, đã thông báo, hướng dẫn cho 38.054 tàu với 192.360 lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Theo Ủy Ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng đã huy động 24.287 người, 968 phương tiện, trong đó có 6 máy bay tham gia phòng chống bão.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương tiếp tục kêu gọi và hướng dẫn tàu thuyền di chuyển đến nơi an toàn, tổ chức chằng chống, neo đậu đúng kỹ thuật, tránh bị sóng to, gió lớn đánh chìm ngay trong khu trú tránh.

Phó thủ tướng lưu ý, các địa phương cần thực hiện ngay việc rà soát các khu dân cư ở khu vực xung yếu, lên phương án và sẵn sàng di dời dân đến nơi an toàn, đồng thời hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, kiểm tra phương án an toàn hồ chứa thủy điện và thủy lợi.

Quảng Nam còn 22 tàu thuyền đang hoạt động trên biển

Chiều nay, tin từ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão (BCH PCLB) tỉnh Quảng Nam cho biết, toàn tỉnh còn 16 tàu cá đánh bắt xa bờ (hơn 560 ngư dân) đang hoạt động ở khu vực đảo Trường Sa và 6 tàu (26 ngư dân) hoạt động gần bờ.

Thượng úy Nguyễn Đức Hòa, trực tổng đài Icom, Đồn Biên phòng cửa khẩu Kỳ Hà (H.Núi Thành, nơi quản lý phần lớn tàu đánh bắt của Quảng Nam) cho biết: “Trong tổng số hơn 800 tàu ngư dân (5.700 lao động) do đơn vị quản lý, hiện còn 14 tàu cá đang còn trên vùng biển xa bờ. Trong đó, 4 tàu đã vào neo đậu an toàn tại đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa). 10 chiếc còn lại đang đánh cá ở tọa độ 11 độ bắc, 111 độ kinh đông cũng đang tìm nơi neo đậu”.

Trước tình hình cơn bão số 8 có khả năng đổ bộ vào đất liền và ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Nam, chiều cùng ngày UBND tỉnh đã có công điện khẩn về công tác phòng chống cơn bão số 8. Theo đó, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi cho đến khi bão tan và giữ liên lạc với các tàu, thuyền ngư dân của tỉnh còn ở ngoài khơi; tuyệt đối không cho người ở lại trên tàu khi bão chuẩn bị đổ bộ vào bờ…

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tăng cường công tác kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện việc điều tiết xả lũ phải linh hoạt và theo quy trình vận hành được phê duyệt. (Hoàng Sơn)

Quảng Trị: 2.461 tàu đã neo đậu an toàn

(TNO) Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCLB - TKCN tỉnh Quảng Trị cho hay đến 12 giờ ngày 26.10 đã có 2.458 tàu/5.916 người đã vào neo đậu an toàn trong địa bàn tỉnh, 3 tàu/23 người đã vào neo ở cửa Thuận An (Thừa Thiên-Huế).

Hiện tỉnh Quảng Trị vẫn còn 35 tàu/364 người đang hoạt động trên biển (vùng biển vịnh Bắc Bộ, khu vực đảo Bạch Long Vĩ). Tất cả các tàu thuyền này đã được thông tin về diễn biến của bão số 8.


Tàu thuyền vào neo đậu tại cảng Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị) vào chiều 26.10 - Ảnh: Nguyễn Phúc

Sáng 26.10, Ban chỉ huy PCLB - TKCN tỉnh Quảng Trị đã có công điện gửi các địa phương, các ban ngành liên quan và yêu cầu nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 12 giờ ngày 26.10.

Các huyện ven biển phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Cảng vụ hàng hải Quảng Trị triển khai việc thông tin kịp thời cho các phương tiện vẫn còn đi lại trên biển biết vị trí hướng di chuyển của bão để chủ động tránh và khẩn trương vào nơi trú ẩn an toàn; kiểm tra hướng dẫn việc sắp xếp tàu thuyền tại các khu neo đậu, tránh trú bão, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện…

Công điện cũng yêu cầu người dân, chính quyền địa phương khẩn trương thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp, tránh thiệt hại do bão lũ đồng thời thực hiện việc chằng chống nhà cửa, chuẩn bị kế hoạch sơ tán dân ở vùng ven biển, ven sông suối, vùng có nguy cơ lũ quét sạt lở khi có diễn biến xấu xảy ra…


Một số tàu hàng lớn cũng khẩn trương vào cảng Cửa Việt tránh bão - Ảnh: Nguyễn Phúc
 

Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị ngày 26.10 cũng phát đi tin cảnh báo mưa lũ. Theo tin này, do chịu ảnh hưởng của bão số 8, nên tỉnh Quảng Trị những ngày tới sẽ có mưa to đến rất to (lượng mưa trung bình từ 200 đến 300 mm), các sông có khả năng vượt báo động 2, 3.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 8, lúc 16 giờ ngày 26.10, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp khẩn với các địa phương và các ban ngành liên quan để bàn phương án chống bão.

Ông Nguyễn Văn Bài, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết: “Bão số 8 di chuyển quá nhanh, gió mạnh cấp 13, 14 và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Quảng Trị nên tôi đặc biệt yêu cầu huyện đảo Cồn Cỏ và các địa phương ven biển phải có sự chuẩn bị tốt. Từ năm 1985, tỉnh Quảng Trị chưa “hứng” một trận bão nào cấp 11, 12 nên rất dễ chủ quan. Hiện toàn tỉnh có 143 hồ đập, ngoài 13 hồ đập lớn do tỉnh quản lý, 130 hồ đập nhỏ còn lại các địa phương phải đôn đốc kiểm tra, tránh để sự cố xảy ra…”.


Ngư dân xã Triệu An (H.Triệu Phong, Quảng Trị) bắt tay ngay vào việc cố định tàu thuyền từ chiều 26.10 tại cảng Cửa Việt - Ảnh: Nguyễn Phúc

Còn ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: “Chúng ta không được tiết kiệm với bão lũ. Cần làm gì, cần làm như thế nào cũng phải làm. Không nên tiếc công sức chằng chống nhà cửa, di dời dân để lúc nước đến chân thì sẽ nhảy không kịp. Ngoài người dân, lực lượng vũ trang của tỉnh cũng phải luôn ở trong tư thế sẳn sàng cả về nhân lực lẫn vật lực, khi cần là phải có ngay…”. (Nguyễn Phúc)

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.