Hệ thống điều khiển điện tiết kiệm

27/10/2012 03:00 GMT+7

Thiết bị bộ nghịch lưu dòng - áp 3 pha được nghiên cứu và thiết kế bởi Cao Hoàng Minh, đang là kỹ sư điện tại Phòng Kỹ thuật và nghiên cứu phát triển Công ty SEE. Hoàng Minh đã thực hiện hoàn chỉnh thiết bị này khi còn đang là sinh viên Khoa Điện - Điện tử, Trường ĐH Lạc Hồng.

Trong quá trình thực tập tại Công ty SEE, Hoàng Minh nhận được đề nghị, công ty muốn trang bị một bộ nguồn tạo ra điện áp và dòng điện 3 pha, biên dạng sóng ngõ ra hình sin, dùng để thử nghiệm những thiết bị trực khi cho vận hành trong hệ thống điện: Thử nghiệm hệ thống scada điều khiển; các thiết bị trong tủ điện; kiểm tra các thiết bị trước khi xuất xưởng và đưa vào vận hành tại các trạm biến áp…

Bất ngờ với yêu cầu này vì đây là một vấn đề khá mới lạ. “Khi tham khảo ý kiến từ một số chuyên gia trong ngành thì được biết đây là đề tài khó thực hiện, chưa kể đến việc thời gian thực tập ít, chỉ vỏn vẹn 5 tháng nên việc tìm kiếm tài liệu liên quan để thực hiện vô cùng khó khăn. Lúc đó mình đã nghĩ đến việc không nhận đề tài này”, Hoàng Minh nhớ lại. Thế nhưng sau một tuần suy nghĩ, tìm hiểu, xem xét các sơ đồ mạch điện liên quan, cộng với suy nghĩ “không thử sao biết”, Hoàng Minh quyết định thử sức làm đề tài này.

Giai đoạn đầu, Hoàng Minh tốn nhiều thời gian và công sức vì phải tìm tòi, thử nghiệm, kiểm chứng từng phần nhỏ trong đề tài. Ròng rã bốn tháng, Minh được sự hỗ trợ của những kỹ sư trong Công ty SEE, quá trình thử nghiệm mới hoàn tất, sau đó tập hợp tất cả các board mạch lại và điều khiển thông qua một vi xử lý được lập trình. Thiết bị có thể đáp ứng được khá đầy đủ những yêu cầu công ty đưa ra khi có chức năng tạo ra biến áp 3 pha từ dòng điện 1 pha và ngược lại để phù hợp với mục đích sử dụng. Có khả năng tạo ra điện áp xoay chiều ba pha vào khoảng 110 V xoay chiều và có thể tách ra mỗi pha là 63,5 V xoay chiều... có thể kiểm tra, thử nghiệm các thiết bị trước khi vận hành trong các hệ thống điện; thử nghiệm hệ thống điều khiển các thiết bị trong tụ điện và nhiều ứng dụng khác để xem các thiết bị trước khi xuất xưởng đã chuẩn chưa sau đó mới đưa vào vận hành tại các trạm biến áp.

Theo Hoàng Minh, việc sử dụng thiết bị này khá đơn giản khi chỉ cần cắm điện thường dùng ở nhà. Bật công tắc nguồn lên, đầu ra thu được dòng và áp ba pha, từ đó điều chỉnh bằng các núm dòng và núm áp và cho vào thiết bị cần thử nghiệm.

Theo tìm hiểu, những bộ thiết bị tương tự khi nhập từ nước ngoài có giá thành rất cao, có sản phẩm có giá lên đến 50.000 USD (khoảng 1 tỉ đồng). Trong khi đó, bộ nghịch lưu dòng - áp 3 pha mà Hoàng Minh thực hiện thành công giá chỉ khoảng gần 20 triệu đồng. “Chắc chắn sản phẩm của mình không thể so sánh được, khi không đẹp và chắc chắn bằng, không có nhiều chức năng như các sản phẩm nước ngoài. Tuy nhiên, có thể tiết kiệm chi phí hơn cho công ty khi không phải mua trang thiết bị từ nước ngoài”, Hoàng Minh cho biết.

Nguyễn Thanh Nam

>> Triển khai thí điểm mô hình tiết kiệm điện năng
>> Tiết kiệm điện để nâng cao sức cạnh tranh
>> Tiết kiệm điện với "trứng năng lượng
>> Công nghệ đột phá giúp tiết kiệm điện
>> Thi tuyên truyền tiết kiệm điện
>> Ông… tiết kiệm điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.