Thị trưởng Tokyo từ chức, lập đảng mới

25/10/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara, người theo đuổi đường lối cứng rắn với Trung Quốc, thông báo ông từ chức trong hôm nay, 25.10, để thành lập một đảng chính trị mới tại Nhật trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến sắp diễn ra.

“Tôi sẽ từ chức thị trưởng Tokyo từ hôm nay. Tôi dự định quay trở lại với đời sống chính trị quốc gia", theo hãng AFP dẫn phát biểu của ông Ishihara tại cuộc họp báo.

Chính trị gia 80 tuổi, người tái đắc cử nhiệm kỳ thị trưởng bốn năm vào tháng 4 năm ngoái, nói ông chứng kiến nhiều sai lầm trong hoạt động chính trị ở tầm quốc gia và sẽ ra tranh cử quốc hội.

Giống nhiều chính trị gia thuộc cánh hữu, ông Ishihara phản đối điều 9 của Hiến pháp Nhật vốn cấm quốc gia này phát động chiến tranh.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, ông Ishihara đang muốn thành lập một lực lượng chính trị thứ ba để cạnh tranh với hai thế lực lâu đời là đảng Dân chủ Nhật và đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử hạ viện sắp tới.

Ông Ishihara nhiều khả năng sẽ tìm cách hợp tác với đảng Quang phục Nhật do Thị trưởng Osaka Toru Hashimoto lãnh đạo, theo các nguồn tin của tờ Yomiuri Shimbun.

Động thái này xảy ra sau nhiều tháng căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, vốn bùng lên sau khi Ishihara tuyên bố chính quyền Tokyo muốn mua lại chúng từ tay chủ sở hữu tư nhân.

Những người theo đường lối dân tộc chủ nghĩa ở Trung Quốc và Nhật đã tổ chức các cuộc đổ bộ lên quần đảo trước khi Thủ tướng Yoshihiko quyết định rằng chính phủ Nhật sẽ mua lại chúng.

Chính phủ Nhật đã hoàn tất việc mua ba trong số năm hòn đảo thuộc quần đảo từ ngày 11.9.

Các quan chức Nhật nói quyết định quốc hữu hóa quần đảo là nỗ lực nhằm duy trì hiện trạng và tránh làm leo thang tranh chấp. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phản ứng một cách giận dữ và hàng chục ngàn người biểu tình đã đổ ra các đường phố tại các thành phố trên khắp Trung Quốc để phản đối.

Sơn Duân

>> Cảnh sát Nhật tăng cường tuần tra Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc không xem Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích quốc gia cốt lõi?
>> Tàu Trung Quốc lại xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Đài Loan chi 500.000 USD quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ
>> Nhật Bản tính xoa dịu Trung Quốc vụ Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.