Philippines muốn liên minh quốc phòng với Úc

25/10/2012 03:05 GMT+7

Manila đang đề nghị Úc, sau Mỹ và Nhật Bản, trở thành một trong 3 đồng minh quân sự hàng đầu với Philippines.

Hôm qua, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III có cuộc gặp chính thức với Thủ tướng Úc Julia Gillard tại thủ đô Canberra. Theo tờ Philippine Daily Inquirer, hai bên bàn luận nhiều vấn đề song phương, từ hợp tác quân sự, an ninh hàng hải, thương mại, du lịch đến tăng cường quan hệ xã hội. Trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Aquino dự kiến đưa ra đề nghị thành lập liên minh quân sự chủ chốt với Úc, nâng cấp quan hệ song phương lên mức “chiến lược”. Nếu hai bên đồng ý, Canberra cùng với Washington và Tokyo sẽ là ba đồng minh quân sự quan trọng nhất của Manila. Theo giới quan sát, đây là động thái nhằm thiết lập một chiến tuyến hợp nhất ở châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh khu vực có nhiều bất ổn. Tuy nhiên, nếu đồng ý với đề nghị của Philippines, Úc có lẽ sẽ khiến Trung Quốc không hài lòng. Vì thế, để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ kinh tế và thương mại với Bắc Kinh, Canberra chắc phải cân nhắc vấn đề trên.

 Philippines muốn liên minh quốc phòng với Úc
 Tổng thống Philippines Aquino và Thủ tướng Úc Gillard tại Canberra - Ảnh: AFP

Lúc khởi hành từ Manila, ông Aquino từng khẳng định tham vọng của Philippines là lôi kéo sự ủng hộ từ phía Úc đối với vấn đề tranh chấp trên biển Đông. Theo Tổng thống Aquino, Canberra đang xem xét đề nghị này. Trong khi đó, văn phòng Thủ tướng Úc vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức về khả năng thành lập quan hệ chiến lược với Philippines. Trong một diễn biến liên quan, Lực lượng Tuần duyên Philippines (PCG) và Hải quân Hoàng gia Úc vừa tiến hành cuộc tập chung mang tên LUMBUS 2012 kéo dài đến ngày 26.10.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã hôm qua đưa tin một nhóm chuyên gia Đài Loan và Trung Quốc đại lục sẽ bắt đầu nghiên cứu giả thuyết bản đồ “đường 9 đoạn” mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp trên biển Đông. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều cuộc hội thảo quốc tế gần đây liên tục chứng minh Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý quốc tế để chứng minh chủ quyền hợp pháp đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Indonesia

Ngày 24.10, Trường đào tạo nhân viên và sĩ quan chỉ huy hải quân Indonesia (SESKO AL) tổ chức hội thảo quốc tế “Chiến lược hàng hải mang tính hợp tác nhằm tăng cường an ninh và ổn định trên biển Đông” tại thủ đô Jakarta. Tham dự có lãnh đạo lực lượng quân đội Indonesia, Hải quân, Cảnh sát Quốc gia Indonesia, các quan chức ngoại giao, tùy viên quốc phòng các nước tại Indonesia cùng các học giả về chính trị, quân sự đến từ Anh, Trung Quốc, Singapore và Indonesia. Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu và học giả tái khẳng định lập trường chung của các nước có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến biển Đông cần đảm bảo an ninh, ổn định trên vùng biển này trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, thỏa thuận hiện hành như Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), hướng tới Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC); tuân thủ Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Theo TTXVN

Thụy Miên

>> Úc, Philippines bắt đầu tập trận hải quân
>> Hải quân Philippines, Úc diễn tập về an ninh biển
>> Philippines và Trung Quốc thảo luận về quan hệ song phương
>> Mỹ đặt căn cứ tại Philippines
>> Tăng cường hợp tác Việt Nam - Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.