Trục vớt xác tàu có 3 đầu lâu bên trong

24/10/2012 17:07 GMT+7

(TNO) Sau khi di chuyển xác con tàu đắm ở cửa Lạch Hới (thuộc xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa) vào cách bờ khoảng 300 m vào sáng 24.10, đến 12 giờ trưa cùng ngày, các thợ lặn buộc phải tạm ngưng công việc vì thủy triều rút nhanh.

(TNO) Sau khi di chuyển xác con tàu đắm ở cửa Lạch Hới (thuộc xã Quảng Cư, TX.Sầm Sơn, Thanh Hóa) vào cách bờ khoảng 300 m vào sáng nay 24.10, đến 12 giờ trưa cùng ngày, các thợ lặn buộc phải tạm ngưng công việc vì thủy triều rút nhanh.

Sáng nay, dưới sự giám sát của Bộ đội biên phòng Thanh Hóa, những người thợ lặn trên hai tàu HP-3274 và NĐ-2597 đã tiến hành trục vớt xác con tàu đắm ở khu vực cửa Lạch Hới. Đây là xác tàu được những thợ lặn trên tàu HP-3274 và NĐ-2597 phát hiện từ ngày 22.10.

Việc trục vớt con tàu đắm được Bộ đội biên phòng Thanh Hóa giám sát chặt chẽ
Việc trục vớt con tàu đắm được Bộ đội biên phòng Thanh Hóa giám sát chặt chẽ

Sau hơn ba giờ đồng hồ, các thợ lặn đã sử dụng phương tiện di chuyển xác con tàu đắm rời vị trí được phát hiện vào khu vực bãi cát phía bắc cửa Lạch Hới, thuộc địa bàn xã Hoằng Phụ, H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) để tiến hành xử lý.

Tuy nhiên, đến khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, thủy triều rút nhanh khiến hai con tàu trục vớt không thể tiếp tục hoạt động vì sợ mắc cạn, do đó các thợ lặn buộc phải tạm ngừng công việc.

Hiện xác tàu vẫn còn nằm cách bờ khoảng hơn 300 m.

Công việc trục vớt sẽ được tiến hành tiếp vào sáng 25.10 khi thủy triều lên trở lại.

Sáng 24.10, trong quá trình kiểm tra hiện trạng thân tàu trước khi trục vớt vào bờ, những thợ lặn đã "thâm nhập" vào khu vực cabin của con tàu và phát hiện bên trong xác của con tàu này có rất nhiều than đá.

Công việc trục vớt buộc phải dừng lại do thủy triều xuống
Công việc trục vớt buộc phải dừng lại do thủy triều xuống

Như Thanh Niên Online đã thông tin, sau khi được các ngư dân cho biết dưới đáy biển thuộc khu vực cửa Lạch Hới có một vật cản khiến tàu cá của họ nhiều lần vướng phải, chủ hai tàu HP-3274 và NĐ-2597 đã cho thợ lặn tiến hành thăm dò tìm kiếm và đã phát hiện ra xác con tàu đắm nói trên.

Sau khi tiến hành kiểm tra, những thợ lặn đã dùng máy thổi lớp cát phủ dày trên thân tàu thì phát hiện đây là tàu bằng sắt, chìm trong tư thế lật úp với phần mũi đã bị mất, thân tàu còn lại khoảng hơn 10 m, đặc biệt họ đã phát hiện có ít nhất ba chiếc sọ người bên trong con tàu.

Nhiều người nghi ngờ đây là xác của tàu hải quân bị đắm trong chiến tranh.

Sự việc ngay sau đó được báo lên UBND tỉnh Thanh Hóa, và UBND tỉnh đã giao cho lực lượng Bộ đội biên phòng, Ban chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp xác minh, đồng thời tiến hành trục vớt con tàu bị đắm.

Những viên than đá được các thợ lặn lấy lên từ ca bin con tàu đắm
Những viên than đá được các thợ lặn lấy lên từ cabin con tàu đắm

Sáng 24.10, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, đại tá Hoàng Minh Luyện - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thanh Hóa - cho biết hiện vẫn chưa thể xác định xác tàu bị đắm đang được trục vớt là tàu dân sự hay tàu quân sự.

“Tuy nhiên căn cứ vào những mô tả về hình dáng con tàu do các thợ lặn cung cấp, cùng với việc tiến hành kiểm tra các thông tin trước, trong và sau kháng chiến chống Mỹ, tại vùng biển này, thì rất ít khả năng đây là tàu hải quân. Theo nhận định ban đầu của anh em trực tiếp tham gia trục vớt, đây có thể chỉ là một tàu vận tải nhỏ”, đại tá Luyện nói.

Tin, ảnh: Ngọc Minh

>> Trục vớt tàu Trường Hải Star
>> Đã trục vớt được 14 container trong vụ chìm tàu
>> Bàn phương án trục vớt tàu gặp nạn
>> Cảng vụ Vũng Tàu yêu cầu trục vớt xác tàu Trường Hải Star
>> Trục vớt thành công quả bom nặng 250 kg
>> Hoàn tất trục vớt tàu Biển Nam 17
>> Tuyết và biển động ngăn trục vớt con tàu xấu số Concordia
>> Bắt đầu trục vớt tàu Biển Nam 17
>> Trục vớt tàu chở gần 800 tấn gỗ
>> Trục vớt tàu trọng tải 1.000 tấn trên sông Lam
>> Trục vớt tàu cổ bị đắm ở biển Vinh Xuân
>> Trục vớt thành công tàu VL 13238
>> Bắt đầu trục vớt sà lan bị tàu biển đâm chìm
>> Trục vớt tàu cá gặp nạn trên biển 7 ngư dân vẫn còn mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.