"Thơ Xuân Quỳnh - còn mãi một tình yêu"

24/10/2012 03:05 GMT+7

Đó là chủ đề cuộc tọa đàm về thơ Xuân Quỳnh do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức ngày 23.10 với sự tham gia của nhiều nhà thơ, nhà văn.

Các tham luận văn học tại tọa đàm đều đánh giá Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tình hàng đầu của thời kỳ hiện đại và chị mất đi đã để lại một khoảng trống trong thi ca không thể bù đắp nổi, nhất là đối với thơ nữ đương đại.

Nhà thơ Bằng Việt kể lại, ở thập niên cuối 70 và đầu 80 thế kỷ 20, bài thơ tình của Xuân Quỳnh Gió Lào, cát trắng và một số bài khác cũng rất khó in trên báo chí lúc đó vì người ta không chấp nhận thơ tình mang nỗi đau riêng tư và chỉ sau Đổi mới những bài thơ như vậy mới được in và được đánh giá cao.

Nhà phê bình Lại Nguyên n cho biết thời điểm ấy Xuân Quỳnh cũng phải quyết liệt với các nhà thơ đàn anh lớp trước thì mới khẳng định được dấu ấn cá tính sáng tạo của thơ mình và chị đã vượt lên bằng tài năng và bản lĩnh thơ đặc biệt. 24 năm sau khi Xuân Quỳnh qua đời cùng chồng là nhà thơ Lưu Quang Vũ và con trai nhỏ, thơ của chị vẫn đồng hành cùng với con người hôm nay.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.