Chuyện địa phương: Chống sạt lở ven sông Đồng Nai

24/10/2012 10:06 GMT+7

Thời gian qua do chịu ảnh hưởng từ việc xả lũ của thuỷ điện Trị An và Phước Hoà kết hợp với triều cường đã gây ra sạt lở nghiêm trọng khu vực ven sông Đồng Nai. Chính vì thế, chống sạt lở để bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng của người dân đang là vấn đề cấp bách được tỉnh Bình Dương đặt ra.

Chuyện địa phương: Chống sạt lở ven sông Đồng Nai
Một đoạn bờ ven sông Đồng Nai đoạn qua H. Tân Uyên bị sạt lở - Ảnh Đỗ Trường

Khảo sát của cơ quan chức năng H.Tân Uyên cho thấy, vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua do chịu ảnh hưởng từ việc xả lũ kết hợp triều cường đã gây ra việc sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân H.Tân Uyên và tình hình an toàn giao thông; đặc biệt đoạn đi qua cơ quan Huyện uỷ Tân Uyên; đoạn từ cầu Rạch Tre; đoạn bến đò chợ cũ… Trong đó, đoạn cầu Rạch Tre bị sạt lở từ 6,7m đến 16,5m. Các điểm sạt lở này đã tiến sát đường ĐT 747 và có nguy cơ cắt đứt tuyến đường huyết mạch của Tân Uyên. Qua phân tích của đơn vị khảo sát sạt lở, một số đoạn sông Đồng Nai chảy qua địa phận  Tân Uyên có địa hình dòng chảy áp sát bờ nên dễ gây ra hiện tượng xói lở khá lớn, dễ gây ra lún sụp. Đặc biệt, một số đoạn sông quanh co đã tạo ra hiện trượng nước xoáy quẩn rất phức tạp.

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại KP2, thị trấn Uyên Hưng (H.Tân Uyên) nhiều người dân ở đây tỏ ra rất lo lắng trước tình hình sạt lở nghiêm trọng đang diễn ra. Chưa hết, nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở đã được gia cố nhưng vẫn tiếp tục bị sạt lở, tạo ra hố sâu rất nguy hiểm có nguy cơ đe doạ nhà dân. Theo anh Dương Hoàng Tân (ngụ KP2, thị trấn Uyên Hưng), do những ngày vừa mưa lớn kéo dài  đã làm đất nhão, gây sạt lở cả bờ kè. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra, chính quyền đã đến kiểm tra nhưng vẫn chưa có phương án gia cố. Chị Nguyễn Thị Phúc (KP2, thị trấn Uyên Hưng) cho biết, rất mong chính quyền địa phương khẩn trương có biện pháp xử lý, nhanh chóng cho gia cố lại khu vực bờ kè này; nếu việc gia cố kịp thời và tiếp tục bị mưa lũ xói mòn sẽ gây nguy hiểm rất lớn đối với đời sống của người dân.

Ngày 23.10, UBND H.Tân Uyên (Bình Dương) đã có báo cáo lập phương án xây dựng gần 2 km bờ kè ven sông Đồng Nai bị sạt lở trong đợt lũ và triều cường vừa qua. UBND H. Tân Uyên tiến hành khảo sát địa chất, lập phương án xây dựng bờ kè chống sạt lở với chiều dài gần 1,9 km với tổng kinh phí đầu tư trên 191 tỉ đồng. Trong đó, những đoạn kè đi qua khu vực dân cư đông đúc sẽ được bố trí hành lang đi bộ rộng khoảng 3m,  đồng thời được bố trí khuôn viên cây xanh, công viên để tăng vẻ đẹp mỹ quan đô thị.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.