Chọn khóa học qua mạng hiệu quả

25/10/2012 03:10 GMT+7

Trước xu hướng học qua mạng ngày càng phổ biến, giới chuyên gia đưa ra nhiều gợi ý giúp chọn khóa học phù hợp.

Từ đầu năm tới nay, nhiều ĐH danh tiếng của Mỹ đua nhau lập chương trình giáo dục qua mạng miễn phí, thu hút nhiều đối tác tham gia. Theo AP, tuần rồi hệ thống ĐH Texas (UT) của Mỹ thông báo quyết định đóng góp 10 triệu USD để tham gia liên doanh cung cấp khóa học qua mạng miễn phí edX, vốn được ĐH Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thành lập hồi tháng 5. UT dự kiến cung cấp 4 khóa học đầu tiên qua edX vào năm 2013. UT là một trong những hệ thống ĐH công lớn nhất ở Mỹ, với 9 trường ĐH thành viên và 6 viện sức khỏe, có tổng cộng 212.000 sinh viên và 19.000 cán bộ giảng dạy. Trong đó, ĐH UT tại Austin vừa được tạp chí U.S. News and World Report xếp thứ 13 trong các ĐH công tốt nhất của Mỹ và đứng vị trí 25 trong bảng xếp hạng 400 ĐH tốt nhất thế giới năm 2012-2013 của tạp chí The Times Higher Education (Anh).

 Chọn khóa học qua mạng hiệu quả
Học viên cần cân nhắc trước khi chọn đăng ký khóa học qua mạng - Ảnh: Vaticanaccomodations

Hướng tới thu học phí, cấp bằng

Hiện sinh viên học xong khóa học qua edX chỉ nhận chứng nhận hoàn tất, không có giá trị như một tín chỉ để hướng tới việc lấy văn bằng ĐH. Trong khi đó theo BBC, UT thông báo có thể cung cấp tín chỉ để nhận văn bằng qua edX với một mức phí đi kèm. “UT định chào mới các khóa học có tín chỉ và sẽ tính học phí đối với các khóa học này”, phát ngôn viên hệ thống UT Jenny LaCoste-Caputo nói rõ. Hiệu trưởng UT Francisco Cigarroa cho hay hy vọng các khóa học qua edX sẽ được tính vào phần để tốt nghiệp ĐH. UT đưa ra quyết định trên sau khi lãnh đạo Texas cắt giảm ngân sách cho giáo dục ĐH, khiến nhiều trường trong bang tăng học phí. Từ đó, nhiều người kêu gọi cung cấp các khóa học trực tuyến có nội dung đào tạo giống như các lớp chính khóa trong trường để giảm chi phí.

Trước đó, ĐH Washington cũng thông báo dự định cấp chứng chỉ cho các khóa học sắp tới giảng dạy qua Coursera, vốn được cho là đối thủ của edX. Để nhận được tín chỉ, theo ông David P.Szatmary, Phó phòng Hành chính ĐH Washington, học viên phải làm thêm bài tập và làm việc với một người hướng dẫn. Tương tự như edX, Coursera do Giáo sư Daphne Koller và Andrew Ng từ ĐH Stanford (Mỹ) lập ra, cung cấp các khóa học miễn phí qua mạng từ tháng 4. Lúc đầu, Coursera chỉ có 5 đối tác nhưng đến nay đã có 33 viện, ĐH tham gia, cung cấp gần 200 khóa học, thu hút 1,6 triệu người trên thế giới đăng ký, theo BBC.

Nhu cầu ngày càng tăng

Chủ tịch edX Anant Agarwal nhận định xu hướng học lấy chứng chỉ qua mạng xuất hiện sớm từ 3-4 năm so với dự đoán, xuất phát từ nhu cầu của sinh viên và các trường, theo hãng Bloomberg. Reuters dẫn nghiên cứu từ Công ty giáo dục Mỹ EducationDynamics cho hay khoảng 10% sinh viên tốt nghiệp lấy bằng từ việc học qua mạng. Đặc biệt công nhân là đối tượng tìm các khóa học trên mạng nhằm cải thiện chứng chỉ nghề nghiệp. Các chủ lao động cũng đang ủng hộ xu hướng này. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 99% trong số 1.000 công ty lớn của Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn đã hoàn trả học phí cho nhân viên học bồi dưỡng qua mạng.

Nhu cầu học qua mạng đang tăng nhưng chất lượng và học phí của các khóa học kiểu này rất đa dạng. Từ đó, nhiều chuyên gia đưa ra một số gợi ý để học viên chọn khóa học phù hợp và hiệu quả. Ông Mike Lambert, Giám đốc điều hành Hội đồng Đào tạo và giáo dục từ xa ở Mỹ, đề nghị học viên kiểm tra ít nhất 8 chương trình trên mạng trước khi đăng ký. Ông Lambert nói rõ: “So sánh mọi thứ giống như bạn đang kiểm tra một trường thực tế: học phí, nội dung chương trình, ban giảng dạy và danh tiếng”. Ông còn đề nghị học viên phải xác định mục đích chính khi tham gia. Giáo sư Joan Thormann tại ĐH Lesley (Mỹ) còn đề nghị học viên mạnh dạn yêu cầu được xem chương trình học do một giáo sư đảm trách trước khi đăng ký học và tham khảo ý của nhiều sinh viên khóa trước.

Cần nhớ học qua mạng không dành cho mọi đối tượng. Một cách để biết liệu mình có thích hợp cho kiểu học này hay không là trả lời bảng câu hỏi tự đánh giá khả năng của mình trên website của các trường trước khi đăng ký học.

Minh Trung

>> 195 khóa học qua mạng miễn phí
>> Khóa học qua mạng miễn phí Coursera có đối thủ
>> Học qua mạng với trường danh tiếng
>> Học qua mạng sao cho hiệu quả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.