Xử lý tham nhũng chưa nghiêm

23/10/2012 03:10 GMT+7

Lần đầu tiên, báo cáo công tác phòng chống tham nhũng và báo cáo thẩm tra về nội dung này đã được trình bày trực tiếp tại QH, được truyền hình trực tiếp cho đông đảo cử tri và nhân dân cả nước theo dõi.

Thừa ủy quyền Thủ tướng báo cáo tại kỳ họp, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho hay năm 2012, Chính phủ đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác phòng chống tham nhũng trên nhiều phương diện và đã đạt được những kết quả nhất định.

Đáng chú ý, về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, ông Tranh cho biết từ đầu năm 2012 đến nay đã có 44 trường hợp người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng (giảm 34% so với cùng kỳ năm trước). Trong số đó, có 9 người đã xử lý hình sự, 31 người đã bị xử lý kỷ luật. So sánh các báo cáo phòng chống tham nhũng từ năm 2009 trở lại đây cho thấy, số người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng đã giảm mạnh theo từng năm. Theo đó, năm 2009, có 149 người bị xử lý; năm 2010 còn 84 người; năm 2011 là 67 người...

Chính phủ nhìn nhận: “Việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa đạt yêu cầu. Nhiều nơi còn tình trạng nhầm lẫn giữa việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng với việc xử lý người đứng đầu do trực tiếp thực hiện hành vi tham nhũng. Nhiều trường hợp, người có thẩm quyền còn nể nang, né tránh trong việc xử lý đối với người đứng đầu. Bên cạnh đó, quy định về trình tự, thủ tục và thẩm quyền xử lý trách nhiệm người đứng đầu cũng còn nhiều vướng mắc trên thực tế”.

Tổng thanh tra Chính phủ cho biết thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo để sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng và các quy định về một số biện pháp phòng ngừa khác, để nâng hiệu quả phòng ngừa tham nhũng, trong đó có giải pháp “tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức”.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.