Xáo trộn vì dự án tại Quảng Nam

23/10/2012 03:14 GMT+7

Hàng trăm hộ dân khiếu nại 39 dự án đầu tư ở Quảng Nam ( Thanh Niên ngày 21.10 đã thông tin) không chỉ phản ánh tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo tại địa phương, mà còn cho thấy đời sống bị xáo trộn nghiêm trọng trên nhiều lĩnh vực…

Trong danh sách 39 dự án bị khiếu nại, tố cáo mà UBND tỉnh vừa báo cáo Thanh tra Chính phủ, có một số dự án nổi cộm và dai dẳng như vụ người dân thôn 7A xã Điện Nam Đông, H.Điện Bàn phản ứng tình trạng ô nhiễm ở các nhà máy thép Việt - Pháp, thép VINA Nhật (cụm công nghiệp Thương Tín 1). Thậm chí, vụ việc đã lên đến đỉnh điểm suốt nhiều ngày từ cuối tháng 9 - đầu tháng 10, khi người dân “bao vây” nhà máy, lập 2 rào chắn buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý.

 

Để không xảy ra “điểm nóng”

Hồi tháng 4.2012, báo cáo Ủy ban Thường vụ QH về việc giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống của người dân tại khu tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đã đặt vấn đề cần có một “chính sách quốc gia về di dân tái định cư”. Trong khi chờ đợi một chính sách chung (phê duyệt phương án tái định cư tương ứng từng dự án, minh bạch hóa nguồn vốn và mức độ hưởng lợi của người dân), thiết nghĩ chính quyền địa phương cần tập trung giải quyết rốt ráo 39 vụ khiếu nại nổi cộm để không xảy ra “điểm nóng”, như cam kết với Thanh tra Chính phủ.

Đặc biệt lần đầu tiên tại Quảng Nam, cùng lúc có đến 153 hộ dân ở H.Đông Giang khiếu nại Công ty CP thủy điện GERUCO Sông Côn 2. Người dân cho rằng chủ đầu tư chưa đền bù hết phần đất bị ngập tại dự án lòng hồ chính và phụ. Đến nay, phía chủ đầu tư và chính quyền huyện đã phối hợp đo đạc diện tích đất bị ngập, thống nhất số liệu, tổng hợp kết quả xác minh và lập phương án đền bù bổ sung cho người dân. Tuy nhiên do số lượng đơn phát sinh quá nhiều trong khi cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại ít đã khiến địa phương gặp khó. Mặc dầu vậy, thời hạn xử lý cũng được UBND tỉnh cam kết dứt điểm trong tháng 10 này.

Điều đáng nói, đã có nhiều xáo trộn trong các dự án bị khiếu nại ở 10/18 huyện, thành phố vừa được “điểm danh”. Đơn cử ở H.Duy Xuyên, các hộ Nguyễn Thị Cúc, Nguyễn Thị Tỵ… khiếu nại việc xây dựng đường nội bộ cụm công nghiệp Tây An làm bồi lấp cát, nhưng chưa giải quyết dứt điểm được vì… đang chờ một dự án khác triển khai. Một số vụ khiếu nại liên quan đến dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, đường dẫn cầu Cửa Đại, đường ĐH6… cũng chưa có phương án giải quyết. Đặc biệt, việc quy hoạch quá nhiều các dự án ven biển kiểu “tận thu” đang đẩy các hộ ngư dân vào cảnh sống co cụm, giảm mạnh không gian sinh hoạt và diện tích sản xuất, tăng thêm gánh nặng bởi các chi phí dịch vụ, tiêu dùng. Đây là bài toán khó cho tương lai khi dân số tăng cơ học.

Những vụ nổi cộm khác như dự án nâng cấp QL1A, nâng cấp đường ĐT 603-607, tuyến đường du lịch ven biển, khu đô thị số 3 Điện Ngọc… thì hoặc “đang xem xét giải quyết”, hoặc đã tổ chức họp - đối thoại nhiều lần nhưng vẫn chưa thống nhất. Trong khi ở H.Đại Lộc, vụ ông Nguyễn Tường khiếu nại quyết định thu hồi đất của UBND huyện để xây dựng nhà chế biến đá và bãi chứa nguyên liệu được đánh giá là “phức tạp”, bởi trước mắt tỉnh gợi ý hướng xử lý phải thu hồi quyết định thu hồi đất, để giữa công ty với người có đất… tự thỏa thuận.

Xáo trộn vì dự án tại Quảng Nam
Quá nhiều dự án ven biển Quảng Nam khiến đời sống người dân bị thu hồi đất gặp nhiều xáo trộn - Ảnh: H.X.H

Ông Trần Kim Hùng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh cho biết trong quá trình tiếp xúc cử tri, người dân nêu nhiều bức xúc xung quanh các dự án gây khó khăn về môi trường sống, môi trường sản xuất. “Với những dự án dính đến vấn đề đất đai, do việc triển khai thực hiện khâu tái định cư, đền bù giải tỏa thiếu nhất quán đã làm nảy sinh tâm lý so bì rồi dẫn đến khiếu kiện. Các dự án tái định cư thủy điện ở miền núi càng gây bức xúc”, ông Hùng nói.

Nhận xét một số dự án được trải thảm đỏ mời gọi đầu tư vội vã, ông Hùng khẳng định cơ quan dân cử sẽ đứng về phía người dân để đảm bảo đời sống người dân không quá xáo trộn. “Người dân phản ánh bao giờ cũng có cơ sở. Rất có thể mức độ ở một vài vụ việc được người dân “tô vẽ” thêm, nhưng điều này càng nêu cao trách nhiệm tìm hiểu, giải thích, trả lời cặn kẽ từ phía cơ quan có trách nhiệm”, ông Hùng nêu quan điểm.

Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.