Obama và Romney quyết đấu về đối ngoại

23/10/2012 07:34 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney bước vào cuộc tranh luận thứ ba vào sáng nay, 23.10, và các vấn đề đối ngoại là chủ đề trong cuộc tranh luận cuối cùng này.

Trong cuộc tranh luận bắt đầu vào lúc 8 giờ (giờ Việt Nam), ông Obama và ông Romney sẽ thể hiện lập trường đối ngoại của mình trong trận quyết đấu trước thềm cuộc bầu cử vào ngày 6.11.

Trước đó, những cuộc thăm dò cho thấy cả hai ứng cử viên đang so kè rất quyết liệt và cuộc tranh luận lần này là cơ hội cuối cùng để họ bứt phá sau hai cuộc tranh luận tạm kết thúc với tỉ số hòa.

Dưới đây là tóm tắt một số lập trường đối ngoại của hai ứng cử viên trước cuộc tranh luận, theo tờ Wall Street Journal:

Obama và Romney quyết đấu về đối ngoại
 Sân khấu nơi diễn ra cuộc tranh luận lần 3 - Ảnh: AFP

Syria

Obama: Đã kêu gọi Tổng thống Assad ra đi, cung cấp vũ khí không sát thương và huấn luyện quân nổi dậy. Ủng hộ những nỗ lực gửi vũ khí của các nước khác.

Romney: Muốn có thêm nhiều hỗ trợ cho quân nổi dậy, sẽ giúp quân nổi dậy chia sẻ giá trị Mỹ và bảo đảm họ có được vũ khí.

Afghanistan

Obama: Chuyển giao trách nhiệm an ninh cho người Afghanistan vào cuối năm 2014, cho phép một lượng nhỏ lính Mỹ hiện diện sau thời điểm này.

Romney: Đánh giá tình hình trên chiến trường và lưu ý đến lời khuyên của các tư lệnh. Trao trách nhiệm cho người Afghanistan vào năm 2014 song duy trì sự linh hoạt.

Ai Cập

Obama: Tiếp tục hợp tác với Tổng thống Mohammed Morsi, thành viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Tiếp tục viện trợ quân sự.

Romney: Muốn có điều kiện bảo đảm Morsi duy trì hòa bình với Israel, chỉ trích việc Cairo hạn chế quyền tự do ngôn luận.

Iran

Obama: Siết chặt lệnh cấm vận. Theo đuổi các cuộc đàm phán. Không có lựa chọn nào, gồm cả quân sự, bị loại bỏ. Sẽ không cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Romney: Siết chặt cấm vận. Bi quan về đàm phán. Lựa chọn quân sự phải được để ngỏ. Sẽ không cho phép Iran “có năng lực” để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Giải trừ hạt nhân

Obama: Ký hiệp ước New START với Nga, giảm kho vũ khí. Tổ chức hội nghị An ninh Hạt nhân ở Washington năm 2010.

Romney: Chống đối hiệp ước New START. Thích tăng cường việc hiện đại hóa hạt nhân Mỹ với mục đích xây dựng khả năng răn đe đáng tin cậy.

Phòng thủ tên lửa

Obama: Cắt giảm chi tiêu cho các hệ thống trên mặt đất ở Mỹ và bỏ rơi kế hoạch có từ thời ông Bush dành cho châu Âu. Đề xuất các hệ thống hỗn hợp, đưa cả Nga vào trong các cuộc thương lượng.

Ronney: Muốn phục hồi chi tiêu cho phòng thủ tên lửa, không thỏa hiệp với người Nga về hệ thống phòng thủ.

Liên Hiệp Quốc

Obama: Hoan nghênh nỗ lực ngoại giao đa phương. Ca ngợi sứ mệnh nhân đạo, nói rằng LHQ gặp khó khăn trong việc tuân theo các nguyên tắc.

Romney: Bi quan hơn về chủ nghĩa đa phương. Gọi LHQ là một thất bại, đe dọa cắt giảm tài trợ cho chương trình dân số LHQ.

Chi tiêu quân sự

Obama: Ủng hộ cắt giảm chi tiêu quân sự trong thập kỷ tới, thích tập trung vào các chiến dịch đặc biệt có chi phí thấp và lực lượng tinh gọn trên bộ.

Romney: Ủng hộ gia tăng chi tiêu quân sự, đến 4% GDP, mở rộng xưởng đóng tàu hải quân và thay đổi kế hoạch cắt giảm lực lượng trên bộ.

Nga

Obama: Có thể làm việc với người Nga nhiều hơn trong một số vấn đề (như Iran) thay vì một số khác (như Syria). Cáo buộc Romney có tâm lý thời Chiến tranh Lạnh.

Romney: Xem Nga là kẻ thù địa chính trị hàng đầu của người Mỹ, chỉ trích việc khởi động lại quan hệ của Obama.

Israel

Obama: Gây sức ép để Israel kiềm chế trong việc xây dựng các khu định cư trong lãnh thổ tranh chấp, chỉ trích chính sách xây dựng của chính phủ Israel.

Romney: Sẽ xóa bỏ khoảng cách giữa Mỹ và Israel, kín đáo dự đoán rằng Trung Đông sẽ làm vấn đề chưa được giải quyết.

Trung Quốc

Obama: Lặng lẽ làm việc với các tranh chấp, đã khiếu nại ra Tổ chức Thương mại Thế giới. Tái bố trí sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á.

Romney: Sẽ cáo buộc Bắc Kinh là “kẻ thao túng tiền tệ”. Muốn ngăn cản cách cư xử gây hấn của Trung Quốc bằng con đường quân sự và phản ứng lại việc tăng cường quân sự của Bắc Kinh.

Iraq

Obama: Hoàn thành cam kết tranh cử năm 2008 về việc chấm dứt chiến tranh Iraq và nói việc rút quân khỏi Iraq là chiến lược đúng đắn.

Romney: Chỉ trích việc không thể đạt được thỏa thuận cho sự hiện diện lâu dài, cáo buộc Obama đã làm lãng phí những lợi thế thu được trong đợt bùng phát nổi dậy năm 2007.

Sơn Duân

>> Obama - Romney quyết chiến lần 3
>> Ông Obama và Romney sẵn sàng cho "cuộc so găng nảy lửa
>> Tổng thống Obama “phản pháo” thành công
>> Ông Obama lật ngược tình thế trong cuộc tranh luận thứ hai
>> Obama - Romney so găng "hiệp hai
>> Obama và Romney so kè quyết liệt
>> Ông Obama kiếm thêm 181 triệu USD để tranh cử
>> Romney thắng thế, phe Obama thay đổi chiến thuật
>> Obama - Romney tranh luận trên truyền hình
>> Obama - Romney vào cuộc quyết đấu
>> Ông Obama tập huấn chuẩn bị tranh luận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.