Mỹ điều tra công ty sản xuất nước tăng lực có nguy cơ gây tử vong

23/10/2012 21:00 GMT+7

(TNO) Tờ Telegraph ngày 23.10 cho biết Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang điều tra công ty sản xuất nước tăng lực nhãn hiệu Monster Energy bán chạy nhất tại Mỹ, sau các báo cáo về 5 trường hợp tử vong bị tình nghi liên quan đến loại nước uống này.

Vào ngày 19.10, gia đình của một cô bé tên Anais Fournier 14 tuổi ở bang Maryland (Mỹ) đã đâm đơn kiện Công ty Monster Beverage bỏ quá nhiều caffeine vào trong sản phẩm nước tăng lực Monster Energy, khiến con gái của họ thiệt mạng sau khi sử dụng sản phẩm này.

Luật sư của gia đình Fournier cho biết, Anais đã uống hai lon nước tăng lực hiệu Monster Energy (loại 0,7 lít, trọng lượng 24 ounce) do Công ty Monster Beverage sản xuất, trong vòng 24 giờ trước khi bị rối loạn nhịp tim dẫn đến tử vong hồi tháng 12.2011.

Mỗi lon nước này có chứa một lượng caffeine khá cao lên đến 480 mg và kết quả giám định pháp y cho thấy nguyên nhân tử vong của Fournier là rối loạn nhịp tim do tiêu thụ nhiều caffeine.

Trong khi theo quy định tại Mỹ, nước ngọt và nước tăng lực bày bán thị trường chỉ được chứa không quá 71,5 mg chất caffeine/12 ounce.

Mẹ của cô bé xấu số, bà Wendy Crossland, cho biết: “Các loại thức uống này là những cái bẫy chết người cho những cậu bé, cô bé nhỏ tuổi như đứa con gái của chúng tôi. Tôi muốn Monster Beverage phải cảnh báo với người tiêu dùng rằng sản phẩm của họ có thể giết người”.

Trong đơn kiện gửi lên Tòa án Tối cao bang California (nơi công ty Monster Beverage đặt trụ sở), gia đình của Fournier yêu cầu Monster Beverage phải chịu trách nhiệm trước cái chết của cô bé và đòi bồi thường thiệt hại.

 Logo nhãn hiệu nước tăng lực Monster Energy quảng cáo trên một chiếc xe đua - Ảnh: AFP
Logo nhãn hiệu nước tăng lực Monster Energy quảng cáo trên một chiếc xe đua - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, hãng sản xuất Monster Beverage cho biết sẵn sàng hầu tòa và cho rằng chưa hề nhận được bất kỳ báo cáo nào cho thấy có bất kỳ một trường hợp tử vong nào do uống nước tăng lực Monster Energy.

Vào ngày 22.10, phát ngôn viên FDA - bà Shelly Burgess - cho biết FDA đã nhận được các báo cáo về 5 trường hợp tử vong và một trường hợp bị nhồi máu cơ tim có thể liên quan đến nước tăng lực Monster Energy kể từ năm 2009 cho đến tháng 6.2012, theo tờ Telegraph.

FDA tuyên bố đang và sẽ điều tra bất kỳ trường hợp tử vong hay mắc bệnh nào có liên quan đến nước tăng lực sau khi nhận được các báo cáo.

Bà Burgess cho biết FDA ra lệnh yêu cầu tất cả các nhà sản xuất nước tăng lực ở Mỹ, trong đó có Monster Beverage, trong vòng 15 ngày tới phải nộp báo cáo về những trường hợp bị dị ứng hay những tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi dùng nước tăng lực.

Hồi tháng 9.2012, Thượng nghị sĩ bang Illinois, ông Dick Durbin và người đồng cấp ở bang Connecticut, ông Richard Blumenthal đã gửi thư đến FDA đề nghị cơ quan này điều tra các thành phần trong nước tăng lực và tác hại của caffeine trong nước tăng lực lên trẻ em và người lớn.

Vào tháng 7.2012, Tổng chưởng lý thành phố New York, ông Eric Schneiderman ban hành trát hầu tòa đối với ba công ty có sản xuất nước uống tăng lực là Monster Beverage, PepsiCo Inc và Living Essentials LLC để chất vấn về cách những công ty này quảng cáo sản phẩm.

PepsiCo sản xuất nước tăng lực AMP và Living Essentials sản xuất nước tăng lực 5-Hour Energy, theo Telegraph.

Theo Telegraph, việc kết hợp caffeine và rượu cồn trong sản phẩm nước tăng lực đã được cảnh báo cách đây hai năm sau khi nhiều sinh viên đại học phải nhập viện do nước tăng lực có cồn Four Loko.

Nhà sản xuất Four Loko lúc bấy giờ phải loại bỏ thành phần caffeine ra khỏi các loại thức uống của hãng này.

Monster Energy là nhãn hiệu nước tăng lực đứng hàng đầu nước Mỹ, chiếm 39 % thị trường nước tăng lực ở Mỹ.

Theo Telegraph, Monster Energy được bán tại Mỹ, châu u, và Monster Beverage dự định mở rộng thị trường sang Ecuador, Hong Kong, Japan, Macau và Slovenia.

Phúc Duy

>> Uống rượu pha nước tăng lực dễ bị bệnh tim
>> Thu giữ trên 600 thùng nước tăng lực nhái nhãn hiệu
>> Nước tăng lực hiệu Thaksin
>> Nước tăng lực làm tăng huyết áp và nhịp tim
>> Mỹ: Báo động việc dùng nước tăng lực bừa bãi
>> Tử vong... vì nước tăng lực
>> Uống rượu pha nước tăng lực dễ bị bệnh tim
>> THP giới thiệu nước tăng lực Number One Chanh mới
>> Thu giữ trên 600 thùng nước tăng lực nhái nhãn hiệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.