“Đất vàng” Huế thành... điểm rửa xe

23/10/2012 09:39 GMT+7

Từ một khu đất vàng với dự án vẽ ra nhiều viễn cảnh, sau hàng chục năm được “đá đi đá lại” qua nhiều chủ đầu tư... đã trở thành điểm rửa xe.

Đó là khu đất rộng gần 3.500m2 ở số 4 đường Hà Nội, nằm ngay trung tâm TP.Huế, thuộc giao lộ giữa các đường Hà Nội, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Tri Phương, Ngô Quyền...

Gần 10 năm về trước, khu đất này vốn là vị trí của cửa hàng số 1 (Công ty Thương mại tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đầu năm 2004, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế giao cho UBND TP.Huế giải toả mặt bằng để thực hiện chương trình phát triển kinh tế của tỉnh.

Toàn cảnh khu đất “vàng” số 4 đường Hà Nội (Huế) hiện nay với dịch vụ rửa xe và bán cà phê, bún  
Toàn cảnh khu đất “vàng” số 4 đường Hà Nội (Huế) hiện nay với dịch vụ rửa xe và bán cà phê, bún - Ảnh: Gia Tân

Ngay sau đó khu đất trên được giao cho Công ty CP Bất động sản Sông Đà. Theo kế hoạch ban đầu thì cùng với khu đất số 2 đường Nguyễn Tri Phương (đối diện) khu đất “vàng” này sẽ thành một tổ hợp nhiều công trình với siêu thị, cao ốc văn phòng, trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn 5 sao…. Tổng vốn đầu tư dự án này khoảng 170 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng giữa năm 2006. Để thực hiện dự án này, ngoài Cửa hàng số 1, có 14 hộ dân thuộc diện di dời, giải toả. Tuy nhiên, nhiều năm sau, khi mà Cửa hàng số 1 cùng 6/14 hộ dân đã “ra đi” thì dự án của Công ty CP Bất động sản Sông Đà chính thức ngưng.

Tiếp đó, khu đất này (cùng các lô đất sát bên ở số 1 - 3 - 5 đường Lý Thường Kiệt, số 2 đường Nguyễn Tri Phương) được chuyển giao cho Tổng công ty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam (Viwaseen), trực tiếp là Công ty CP Đầu tư và xây dựng Viwaseen Huế - doanh nghiệp hình thành trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức, nguồn vốn của Công ty CP Bất động sản Sông Đà theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng.

Có “ông chủ” mới, khu đất vàng số 4 đường Hà Nội vẫn nằm im, cỏ mọc um tùm, ngày một tốt tươi. Sau nhiều năm bỏ hoang, tháng 4.2012 nó chính thức thuộc quyền sở hữu và sử dụng lâu dài của Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN (VNPT) sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hình thức “nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất”; mục đích sử dụng là xây dựng các công trình phục vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp. Tuy nhiên hiện khu đất này đã “biến dạng” khi nó được trưng dụng làm… điểm rửa xe.

Cụ thể, ngày 22.6, Công ty CP Đầu tư viễn thông và hạ tầng đô thị (ITC, do VNPT, Tổng Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị và Công ty CT-IN thành lập, đóng tại TP.Huế) đã kí hợp đồng cho Công ty TNHH Châu Lộc Tiên (TP.Huế) thuê mặt bằng làm dịch vụ rửa ôtô và xe máy với tiền thuê 4, 5 triệu đ/tháng; thời hạn thuê từ 1.7.2012 đến hết ngày 31.12.2013 (có thể gia hạn thuê tuỳ tình hình). Ngay sau đó bên thuê đã mở điểm rửa xe, quán cà phê, bún. Ngày 19.7 Phòng Quản lý đô thị TP.Huế, UBND P.Phú Nhuận đã lập biên bản vi phạm xây dựng công trình không có giấy phép; ngày 20.7 UBND phường có quyết định đình chỉ, buộc tháo dở nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

Theo công văn của ITC gửi cho UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, UBND TP.Huế thì do phải thực hiện các bước “khảo sát nghiên cứu thị trường, lập dự án kinh doanh, triển khai thi tuyển kiến trúc...” đến khi khởi công công trình (phục vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp) mất khoảng hai năm nên công ty đưa một phần diện tích khu đất làm một số dịch vụ tạm thời như rửa xe, làm sân bóng mini (sân bóng chưa làm - PV). Điều đó là nhằm “giải quyết những khó khăn trước mắt với mục tiêu lấy ngắn nuôi dài, bảo toàn và phát triển nguồn vốn của doanh nghiệp...”.

Không ai có thể chắc chắn rằng số phận của khu đất vàng trên vài năm tới thôi chịu cảnh long đong. Theo một số chuyên gia trên lĩnh vực bất động sản, khu đất “vàng” này giá thị trường hiện nay khoảng 175 tỷ (50 triệu đồng/m2), vài năm tới nó rất có thể chuyển nhượng cho chủ đầu tư khác nếu chủ sở hữu muốn.

Gia Tân

>> Cần Thơ thu hồi nhiều mặt bằng ở “khu đất vàng”
>> TP.HCM khởi động các khu đất “vàng”
>> Nguyên sơ vùng "đất vàng
>> Đất vàng “bỏ hoang”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.