Chưa hết bàng hoàng sau trận động đất 4,6 độ Richter

23/10/2012 17:54 GMT+7

* Rung chấn mạnh tại huyện miền núi Ba Tơ (TNO) Ngày 23.10, người dân xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) vẫn chưa hết bàng hoàng sau trận động đất mạnh 4,6 độ Richter xảy ra vào tối 22.10.

* Rung chấn mạnh tại huyện miền núi Ba Tơ

(TNO) Ngày 23.10, người dân xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) vẫn chưa hết bàng hoàng sau trận động đất mạnh 4,6 độ Richter xảy ra vào tối 22.10.

Qua lời kể của nhiều người dân sinh sống tại các xã Trà Đốc, Trà Tân, Trà Bui… (H.Bắc Trà My), trận động đất lần này có nhiều biểu hiện khác so với các trận động đất xảy ra trước đây.

“Những trận động đất trước, thường thì lòng đất phát nổ kèm theo các rung chấn. Nhưng lần này, trước khi xảy ra các đợt rung lắc thì lòng đất phát nổ trước khoảng 5 giây. Cảm giác như mặt đất đang nổ tung lên, nhà cửa kêu răng rắc. Sợ quá, tôi cứ thế cắm mặt chạy” - anh Nguyễn Văn Lâm (25 tuổi, trú tại thôn 1, xã Trà Đốc) kể.

Bà Phạm Thị Xây (41 tuổi, trú tại thôn 1, Trà Đốc) cho biết thêm: “Tôi ở nhà gỗ vẫn cảm thấy rất rõ trận động đất này bởi mái tôn rung lên bần bật. Kéo dài trong khoảng 10 giây, trận động đất đã làm nhiều ly, chén trong nhà rơi xuống đất vỡ tung”.

Theo ghi nhận, trận động đất xảy ra vào tối 22.10 là trận động đất mạnh nhất trong số hàng chục trận động đất đã xảy ra. Sau khi xảy ra động đất, không chỉ người dân Bắc Trà My mà tại các huyện: Nam Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước, Phước Sơn… cũng đổ xô ra đường vì quá sợ hãi. Thậm chí, người dân sống tại TP.Tam Kỳ (cách thủy điện Sông Tranh 2 khoảng 60 km) cũng cảm nhận được các rung lắc từ trận động đất này.

Trong khi đó, vì sợ nhà bê tông đổ sập do các rung chấn ngày càng lớn hơn, nhiều người dân sinh sống tại tổ 2, thôn 1 (xã Trà Đốc) đã chủ động kiếm gỗ về làm nhà ở ngay trong sáng nay 23.10.

Ông Hồ Văn Thiện (40 tuổi, trú tại thôn 1, Trà Đốc) nói: “Tránh đâu cho thoát động đất nên cả nhà tôi đã mua gỗ chuyển vào rừng ở. Làm nhà gỗ ở an toàn hơn, vả lại cũng gần nương rẫy hơn”.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My cho biết: “Ngay sau khi xảy ra động đất, tôi đã báo cáo với chủ tịch tỉnh đang dự họp Quốc hội tại Hà Nội. Tôi cũng đã kiến nghị đoàn đại biểu quốc hội tỉnh nên có ý kiến trước kỳ họp Quốc hội lần này về việc động đất liên tục xảy ra tại địa phương”.

Theo ông Phong, hiện phía huyện đang khẩn trương kiểm đếm nhà dân bị thiệt hại sau trận động đất vào tối qua. Nhiều nhà dân tiếp tục bị nứt nẻ, độ mở của vết nứt cũng ngày càng lớn hơn. Riêng trụ sở UBND H.Bắc Trà My cũng xuất hiện vết nứt dọc thân tường, kéo dài từ mái xuống tận nền nhà.

Được biết, theo báo cáo từ Công ty thủy điện Sông Tranh cho UBND H.Bắc Trà My, trận động đất vào tối 22.10 có gia tốc 98 cm/s2. Những ngày qua, xung quanh khu vực thủy điện có mưa, mực nước hồ chứa dao động trên mực nước chết (140 mét) không đáng kể.


Nhà dân tiếp tục bị nứt nẻ sau trận động đất 4,6 độ Richter - Ảnh: Hoàng Sơn


Nhiều người dân ghi cả tên chủ hộ lên vết nứt để thuận tiện cho việc kiểm đếm thiệt hại - Ảnh: Hoàng Sơn


Người dân vùng động đất tiếp tục sống trong sợ hãi - Ảnh: Hoàng Sơn


Chủ động mua gỗ về thay đổi hiện trạng nhà ở đối phó với động đất - Ảnh: Hoàng Sơn

* Nguồn tin từ UBND xã Ba Nam, huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi), cho biết vào khoảng 20 giờ 40 ngày 22.10, tại địa bàn trung tâm xã Ba Nam đã xảy ra một đợt rung chấn mạnh, kéo dài trong khoảng 5 giây, gây rung lắc mạnh khiến người dân trong vùng hoảng loạn.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Phạm Văn Tương, Chủ tịch UBND xã Ba Nam cho biết, trong lúc gia đình ông đang ngồi xem tivi thì bất ngờ nghe thấy tiếng nổ rất to, vang rền làm ly nước để trên bàn rung lắc. “Nhiều gia đình khác sinh sống tại địa bàn trung tâm xã Ba Nam đều cảm nhận được sự rung lắc nên lo sợ, túa chạy hết ra đường”, ông Tương nói.

Theo ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch UBND H.Ba Tơ, cùng thời gian trên, không chỉ địa bàn xã Ba Nam mà người dân các xã khác gồm Ba Dinh, Ba Cung, thị trấn Ba Tơ cũng nghe tiếng nổ và cảm nhận sự rung lắc trong thời gian khoảng 5 giây.

Ngày 23.10, UBND H. Ba Tơ đã cử đoàn công tác về các địa phương xảy ra động đất để khảo sát, thống kê mức độ thiệt hại đồng thời động viên người dân yên tâm, không nên hoang mang lo lắng.

Hoàng Sơn - Hiển Cừ

>> 6 nhà khoa học Ý lãnh án tù vì dự báo sai động đất
>> Động đất mạnh tại Bắc Trà My
>> Khai thác nước ngầm gây động đất?
>> Khánh thành trạm quan trắc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Bàn cách ứng phó động đất ở thủy điện sông Tranh 2
>> Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất 3,5 độ Richter tại Bắc Trà My
>> Lại động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Bàn cách ứng phó động đất ở thủy điện sông Tranh 2
>> Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Lại động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> 5 rung chấn xung quanh thủy điện Sông Tranh 2
>> Tập đoàn điện lực Việt Nam: “Đập Sông Tranh 2 an toàn”
>> Hỗ trợ di dời hộ dân bị ảnh hưởng vì thủy điện Sông Tranh 2
>> Địa điểm xây Sông Tranh 2 là sai lầm ?
>> Thủy điện Sông Tranh 2 “vẫn an toàn”
>> Tư vấn thiết kế nhận thiếu sót vụ thủy điện Sông Tranh 2
>> Thiệt hại tiền tỉ do động đất ở thủy điện Sông Tranh 2
>> Chưa cho tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2
>> Sẽ xảy ra các trận động đất khác
>> Động đất 4,4 độ Richter tại Hải Phòng
>> Động đất 3,3 độ Richter ngoài khơi vịnh Bắc bộ
>> Hà Nội rung lắc vì động đất mạnh 4,4 độ Richter tại Hải Phòng
>> Hai trận động đất liên tiếp ở Nhật Bản
>> Sinh viên Duy Tân giành Giải thưởng quốc tế đầu tiên về động đất cho Việt Nam
>> Một đêm xảy ra 2 trận động đất
>> “Đền bù, hỗ trợ” cho dân sống trong vùng động đất
>> Động đất liên tiếp tại Nghệ An
>> Sống trong vùng động đất
>> Giải mã bí ẩn động đất Indonesia
>> Lại xảy ra động đất tại Bắc Trà My
>> Thêm nhiều nhà dân nứt sau trận động đất 4,1 độ Richter
>> Động đất có cường độ 4,1 độ Richter, không phải 4,8 độ Richter

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.