Ăn kiêng quá độ khiến xương bị tổn thương

24/10/2012 08:24 GMT+7

(TNO) Tại Việt Nam, tình trạng loãng xương ngày càng trẻ hóa, do đó việc khám và phòng bệnh này là cần thiết.

(TNO) Tại Việt Nam, tình trạng loãng xương ngày càng trẻ hóa, do đó việc khám và phòng bệnh này là cần thiết.

Bác sĩ Thái Thị Hồng Ánh, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), cho biết: Hiện nay nhiều người bị gãy xương khi tuổi còn trẻ. Đặc biệt, các cô gái trẻ thường ăn kiêng quá độ dẫn tới mất cân bằng dinh dưỡng nghiêm trọng khiến xương bị tổn thương sớm dẫn tới gãy xương.

Trẻ hóa bệnh loãng xương
 Uống sữa giúp phòng tránh loãng xương - Ảnh shutterstock

Cũng theo bác sĩ Ánh, khi đã gãy xương thì khả năng tái gãy xương trong một năm rất cao. Gãy xương dễ thì tử vong dễ (nữ chiếm 10%, nam chiếm 30%).

Trong cuộc đời con người, xương phát triển tốt nhất là độ tuổi 25-30, sự mất xương chỉ xảy ra sau tuổi 30. Di truyền, dinh dưỡng, lối sống là những yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng xương.

Tại nhà, bệnh nhân có thể tự phát hiện loãng xương bằng cách phát hiện bị gãy lún đốt sống, đau xương và co cứng các cơ, bị giới hạn hoạt động, giảm chiều cao so với lúc trưởng thành (có khi tới 10 cm).

Việc điều trị chủ yếu là dùng thuốc, dinh dưỡng và vận động.

Đối với bệnh loãng xương, việc phòng bệnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng, và mọi người có thể thực hiện hằng ngày một cách đơn giản. Đó là việc dùng các thực phẩm giàu canxi mỗi ngày, vận động thể lực điều độ dưới nắng sớm để cơ thể hấp thu vitamin D.

Liều lượng canxi khuyên dùng cho trẻ nhỏ là 400-600 mg/ngày; trẻ dậy thì 800-1.200 mg/ngày; người trưởng thành là 1.200-1.500 mg/ngày, thông qua việc dùng các sản phẩm sữa động vật (dê, bò) chứ không phải sữa đậu nành.

Du Miên

>> Để giảm nguy cơ loãng xương
>> Bảo vệ xương theo độ tuổi
>> Loãng xương dễ tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.