Thủ tướng nhận lỗi về những yếu kém của Chính phủ

22/10/2012 11:44 GMT+7

(TNO) Sáng nay (22.10), kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) khóa XIII đã chính thức khai mạc.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận định, trong bối cảnh năm 2012, nước ta đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế.

Kỳ họp thứ tư QH, khóa XIII - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng - Ảnh Ngọc Thắng
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII - Ảnh: Ngọc Thắng

Tuy nhiên, đất nước vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Ở trong nước, sự trì trệ của nền kinh tế đang hiển hiện; tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp; nguy cơ lạm phát cao vẫn tiềm ẩn; quản lý thị trường, quản lý giá đối với một số mặt hàng chưa tốt, tác động tiêu cực đến đời sống của người dân…

Bên cạnh đó, trên thế giới, suy giảm tăng trưởng kinh tế có xu hướng lan rộng; khủng hoảng nợ công ở châu Âu chưa lắng dịu; tranh chấp thương mại, xung đột kinh tế, chính trị có dấu hiệu gia tăng…

Qua đó, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Chúng ta phải quyết tâm rất cao, có các giải pháp quyết liệt, hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tạo đà phát triển bền vững cho các năm tiếp theo”.

Kỳ họp thứ tư QH, khóa XIII - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh Ngọc Thắng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo trước QH về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại kỳ họp lần này, QH sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng gồm: xem xét các báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2012; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2013; cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; thông qua Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị lớn của người đứng đầu Chính phủ và xin thành thật nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng, toàn dân về tất cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, nhất là những yếu kém, khuyết điểm trong kiểm tra, giám sát hoạt động của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Bên cạnh đó, QH cũng xem xét, thông qua 9 dự án luật.

Đồng thời, thảo luận cho ý kiến về 6 dự án luật khác.

Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, lần đầu tiên, Chính phủ sẽ báo cáo trước QH về việc thực hiện các Nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 và kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của cả nước năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Lạm phát bước đầu được kiềm chế, giá tiêu dùng 9 tháng tăng 5,13%. Trong những tháng cuối năm sẽ thực hiện các biện pháp để giữ mức lạm phát cả năm khoảng 8%.

“Tăng trưởng kinh tế 9 tháng đạt 4,73%, ước cả năm đạt khoảng 5,2%, thấp hơn kế hoạch nhưng quý sau cao hơn quý trước, lạm phát được kiềm chế, kinh tế vĩ mô ổn định hơn là những dấu hiệu tích cực để phát triển bền vững trong thời gian tới”, Thủ tướng đánh giá.

Như vậy, theo báo cáo phân tích của Thủ tướng, để đạt được mục tiêu tăng GDP cả năm 5,2% thì quý 4/2012 phải đạt mức tăng 6,5% (trong khi mức tăng quý 3/2012 chỉ là 5,35%).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, Chính phủ đã phê duyệt và chỉ đạo triển khai thực hiện các đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu thị trường tài chính, ngân hàng và tái cơ cấu đầu tư. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của người quyết định đầu tư về chất lượng và hiệu quả của các công trình xây dựng.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhìn nhận bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Trong đó có việc một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả thấp, vi phạm pháp luật, gây thất thoát lớn tài sản nhà nước, đồng thời việc tái cơ cấu tập đoàn Vinashin còn nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Khai mạc Kỳ họp thứ tư QH, khóa XIII - Ảnh Ngọc Thắng
Kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII diễn ra từ 22.10 đến 23.11 bàn nhiều vấn đề quan trọng - Ảnh: Ngọc Thắng

“Tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị lớn của người đứng đầu Chính phủ và xin thành thật nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng, toàn dân về tất cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, nhất là những yếu kém, khuyết điểm trong kiểm tra, giám sát hoạt động của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; một số tập đoàn, tổng công ty, điển hình là Vinashin, Vinalines, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, có nhiều sai phạm, gây tổn thất và hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, ảnh hưởng lớn đến uy tín và vai trò của kinh tế nhà nước”, Thủ tướng phát biểu.

Trong phiên khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mật trận Tổ Quốc VN Huỳnh Đảm cũng đọc báo cáo tổng hợp hơn 1.396 ý kiến cử tri và nhân dân cả nước gửi đến QH.

Ủy viên Ủy ban thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu trình bày báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012.

Ủy viên Ủy ban thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện trình bày Báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012.

Được biết, kỳ họp thứ tư QH khóa XIII sẽ diễn ra từ 22.10 đến 23.11, tại Hà Nội.

 

Số vụ xử lý người đứng đầu giảm mạnh qua các năm

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, năm 2009, trong số 149 người đứng đầu bị xử lý, có 13 trường hợp bị xử lý hình sự, 50 người bị khiển trách, 58 người bị cảnh cáo và 25 người bị cách chức.

Năm 2010, trong 84 trường hợp người đứng đầu bị xử lý, có 19 người bị xử lý hình sự, 15 người bị cách chức, 13 người bị cảnh cáo và 37 người bị khiển trách.

Năm 2011, trong số 67 người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong phạm vi quản lý, có 3 trường hợp bị xử lý hình sự, 14 người bị cách chức, 16 người nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo và 34 người bị khiển trách.

Năm 2012, đến thời điểm này, số người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng chỉ còn 44 người, trong đó có 9 người đã xử lý hình sự, 31 người đã bị xử lý kỷ luật, giảm 34% so với cùng kỳ. (Bảo Cầm)

Nguyên Mi

>> Hôm nay khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13: Cử tri yêu cầu xử nghiêm tham nhũng
>>Thủ tướng tiếp xúc cử tri

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.