Pháp quyết tâm tiêu diệt khủng bố ở Mali

22/10/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 21.10 tuyên bố những lời đe dọa của al-Qaeda sát hại các con tin người Pháp sẽ không thể cản trở quyết tâm của Paris trong việc trấn áp khủng bố và loại bỏ các tay súng ly khai ở miền bắc Mali.

Ông Fabius nói với báo Le Parisien và một số phương tiện truyền thông khác của Pháp rằng “khi cộng đồng quốc tế khẳng định nạn khủng bố ở Mali phải chấm dứt, điều đó phải được thực thi”.

“Liên Hiệp Quốc và châu u đã cho phép lực lượng Mali thực thi chiến dịch quân sự chống các tay súng ly khai và nó có thể bắt đầu lúc này”, ông nói.

Ngoại trưởng Pháp nhắc lại rằng Paris hỗ trợ về mặt hậu cần cho việc can thiệp quân sự ở quốc gia Tây Phi, đồng thời nhấn mạnh lực lượng Pháp sẽ không được triển khai trên mặt đất.

Với việc thúc đẩy triển khai nhanh một lực lượng do các nước châu Phi chỉ huy nhằm tiễu trừ khủng bố, Pháp có nguy cơ gây ra "cái chết" cho các con tin người Pháp bị bắt cóc tại vùng Sahel sau khi nhóm al-Qaeda ở Maghreb Hồi giáo (AQIM) cảnh báo sẽ “mở cánh cửa địa ngục” cho những công dân Pháp.

“Chúng tôi nỗ lực mỗi ngày để giải cứu các con tin. Chúng tôi có liên lạc với các gia đình”, ông Fabius nói nhưng không đề cập gì đến khả năng trả tiền chuộc để các con tin được phóng thích.

Bảy công nhân làm việc cho công ty Areva của Pháp đã bị bắt cóc ở miền bắc Niger vào năm 2010, và ba người trong số này sau đó đã được phóng thích. Hai người Pháp khác bị bắt ở Mali vào tháng 11.2011.

Lan Chi

>> LHQ mở đường can thiệp quân sự vào Mali
>> Phiến quân Hồi giáo Mali phá hủy di sản thế giới
>> Tổng thống Mali bị người biểu tình đánh trọng thương
>> Phe đảo chính Mali đồng ý chuyển giao quyền lực
>> Phiến quân Mali tuyên bố độc lập
>> Thủ lĩnh đảo chính Mali cầu cứu
>> Tây Phi ra tối hậu thư cho phe đảo chính Mali
>> Lãnh đạo đảo chính Mali còn sống
>> Người Việt ở Mali tạm ngưng buôn bán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.