Hàn Quốc sẽ trình tuyên bố chủ quyền lên Liên Hiệp Quốc

22/10/2012 16:02 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc sẽ sớm đệ trình tài liệu khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với phần thềm lục địa mở rộng nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này ở biển Hoa Đông lên Liên Hiệp Quốc trong tháng 10.

(TNO) Hàn Quốc sẽ sớm đệ trình tài liệu khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với phần thềm lục địa mở rộng nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này ở biển Hoa Đông lên Liên Hiệp Quốc trong tháng 10.

Tài liệu nói trên sẽ được trình lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa (CLCS) của Liên Hiệp Quốc, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm nay (22.10) dẫn lời một quan chức ngoại giao nước này cho biết.

 Quần đảo Dokdo/Takeshima
Quần đảo Dokdo/Takeshima - Ảnh: AFP

Theo đó, Hàn Quốc tuyên bố phần thềm mở rộng tự nhiên của bán đảo Triều Tiên trải dài tới một khu vực được gọi là Máng Okinawa ở biển Hoa Đông. Thềm lục địa này được cho là chứa nhiều mỏ khí đốt.

“Lập trường của chính phủ là sẽ đệ trình tài liệu chính thức này về thềm lục địa của chúng ta lên CLCS theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) càng sớm càng tốt”, vị quan chức nói trên khẳng định.

Thềm lục địa là đáy biển và lòng đất dưới đáy biển bên ngoài lãnh hải của quốc gia ven biển với chiều rộng tối thiểu là 200 hải lý kể từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng của lãnh hải.

Theo UNCLOS, quốc gia ven biển có thể mở rộng thềm lục địa của mình đến tối đa 350 hải lý kể từ đường cơ sở hoặc không quá 100 hải lý kể từ đường đẳng sâu 2.500 m (đường nối liền các điểm có độ sâu 2.500 m). Điều kiện để có thể mở rộng thềm lục địa quá 200 hải lý là quốc gia ven biển phải trình CLCS của Liên Hiệp Quốc báo cáo quốc gia kèm đầy đủ bằng chứng khoa học về địa chất và địa mạo của vùng đó.

Tuy nhiên, động thái trên của Hàn Quốc có thể sẽ khiến Nhật và Trung Quốc có hành động tương tự, vì hai nước này cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực Máng Okinawa.

Hiện Hàn Quốc đang có tranh chấp với Nhật Bản về nhóm đảo Dokdo/Takeshima (vùng biển giữa Nhật với bán đảo Triều Tiên) và với Trung Quốc về bãi đá ngầm Leodo/Tô Nham Tiêu (biển Hoa Đông).

Văn Khoa

>> Nhật, Hàn tạm hòa hoãn về quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Quần đảo Dokdo/Takeshima giá bao nhiêu?
>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.