Giao tranh bùng phát tại Libya

22/10/2012 03:05 GMT+7

Suốt tuần qua, giao tranh đã nổ ra quyết liệt tại thành phố Bani Walid, tây bắc Libya, giữa những tay súng trung thành với nhà lãnh đạo quá cố Muammar Gaddafi và quân đội chính phủ đương nhiệm.

Riêng trong ngày 20.10, kỷ niệm 1 năm ngày mất của ông Gaddafi, các vụ đụng độ dữ dội làm ít nhất 26 người thiệt mạng và 200 người bị thương. AFP dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Libya Mohamed el-Magariaf, phát biểu với giới truyền thông trước đó vài giờ, thừa nhận việc xây dựng chính quyền mới “không được thực hiện trọn vẹn tại một số nơi”, đặc biệt là những thành phố vốn ủng hộ ông Gaddafi như Bani Walid.

Đến nay, lực lượng an ninh và quân đội chưa được hoàn thiện tại các thành phố này. Trong khi đó, nhiều nhóm vũ trang chống ông Gaddafi trước đây lại thiếu đoàn kết và từ chối tham gia vào thể chế chính trị mới tại Libya. Theo ông el-Magariaf, tình trạng này tạo cơ hội cho lực lượng trung thành với ông Gaddafi thâm nhập vào bộ máy chính phủ. Cũng trong ngày 20.10, chính phủ Libya thông báo vừa bắt giữ phát ngôn viên chính phủ dưới thời Gaddafi Moussa Ibrahim tại Tarhuna, thành phố nằm giữa Bani Walid và Tripoli, theo AFP. Tuy nhiên, một đoạn băng ghi âm được cho là do ông Ibrahim chuyển đến giới truyền thông ngay sau đó đã bác bỏ thông tin này. Hôm qua, phát ngôn viên Quốc hội Libya Omar Hameydane tuyên bố con trai út của ông Gaddafi đã thiệt mạng trong một đợt giao tranh tại Bani Walid.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.