Phát hiện nhiều vụ gian lận thuế xuất nhập khẩu

22/10/2012 03:45 GMT+7

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan Sóng Thần (thuộc Cục Hải quan Bình Dương), gần đây, qua công tác thu thập thông tin, hải quan đã phát hiện nhiều trường hợp doanh nghiệp khai báo gian dối nhằm trốn thuế xuất nhập khẩu.

Điển hình nhất là vụ một doanh nghiệp có trụ sở tại KP.Đông Tân, P.Dĩ An, TX.Dĩ An (Bình Dương) mở 2 tờ khai xuất khẩu hồi giữa tháng 9.2012 với mặt hàng khai báo là “phôi tiện bằng sắt ép thành bánh” và “vải vụn phế liệu” (cả 2 mặt hàng đều có thuế suất xuất khẩu 0%). Tuy nhiên, qua kiểm tra hải quan phát hiện bên trong container là phế liệu đồng (thuế suất xuất khẩu 22%) và nhôm thỏi (thuế suất xuất khẩu 15%). Tổng cộng với lượng hàng xuất khẩu 12 container, nếu không bị phát hiện doanh nghiệp này đã trốn thuế xuất khẩu hơn 600 triệu đồng.

Tương tự, một công ty cổ phần đăng ký tờ khai để nhập khẩu mặt hàng gạch ốp lát và các thiết bị điện, tất cả đều có xuất xứ theo khai báo là Malaysia. Qua kiểm tra, cán bộ hải quan phát hiện các thiết bị điện đều xuất xứ từ Trung Quốc, riêng mặt hàng gạch ốp lát thì thừa số lượng so với khai báo. Cơ quan hải quan đã ra quyết định truy thu thuế nhập khẩu thêm gần 600 triệu đồng, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính gần 60 triệu đồng.

V.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.