Libya bắt giữ cựu phát ngôn viên của Gaddafi

21/10/2012 10:30 GMT+7

* Giao tranh đẫm máu tại Bani Walid (TNO) Chính phủ Libya ngày 20.10 tuyên bố đã bắt giữ cựu phát ngôn viên của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi, tròn một năm sau ngày chết của ông này. Trong cùng ngày, các tay súng trung thành với Gaddafi đã đụng độ dữ dội với lực lượng quân đội Libya tại thị trấn Bani Walid, khiến 9 người chết và hơn 120 người bị thương.

* Giao tranh đẫm máu tại Bani Walid

(TNO) Chính phủ Libya ngày 20.10 tuyên bố đã bắt giữ cựu phát ngôn viên của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi, tròn một năm sau ngày chết của ông này (20.10.2011). Trong cùng ngày, các tay súng trung thành với Gaddafi đã đụng độ dữ dội với lực lượng quân đội Libya tại thị trấn Bani Walid, khiến 9 người chết và hơn 120 người bị thương. 

"Cựu phát ngôn viên Mussa Ibrahim đã bị bắt tại thị trấn Tarhuna (Libya). Ông Ibrahim được đưa về thủ đô Tripoli để tiến hành điều tra”, AFP dẫn thông cáo của Văn phòng thủ tướng Libya.

Theo AFP, thông tin đồn đoán về vụ bắt giữ ông Ibrahim đã được lan truyền trong nhiều tháng qua.

Cựu phát ngôn viên Mussa Ibrahim - Ảnh: AFP
Cựu phát ngôn viên Mussa Ibrahim - Ảnh: AFP 

Cũng trong ngày 20.10, phát ngôn viên quân đội Libya, thượng tá Ali al-Sheikh cho biết những đợt giao tranh đẫm máu giữa các tay súng trung thành với Gaddafi và lực lượng quân đội Libya đã xảy ra tại thị trấn Bani Walid, từng là thành trì của Gaddafi.

Một quan chức giấu tên cho AFP biết: “Chúng tôi đã nhận được 9 thi thể và 122 người bị thương sau những đợt giao tranh".

Cựu phát ngôn viên Mussa Ibrahim - Ảnh: AFP
Các binh sĩ Libya ở thủ đô Tripoli - Ảnh: AFP 

“Một nhóm các tay súng trung thành với chế độ Gaddafi đã bắn vào các chốt kiểm soát quân sự. Lực lượng của chúng tôi đã kiểm soát được tình hình”, AFP dẫn lời ông al-Sheikh.

Libya chưa hoàn toàn giải phóng sau cái chết của Gaddafi

Tròn một năm sau ngày chết của Gaddafi, chính quyền Libya ngày 20.10 thừa nhận đất nước này vẫn chưa được giải phóng hoàn toàn.

“Chiến dịch giải phóng đất nước vẫn chưa hoàn thành”, AFP dẫn lời ông Mohammed Megaryef, Chủ tịch Quốc hội Libya, phát biểu trên truyền hình quốc gia Libya.

Cựu phát ngôn viên Mussa Ibrahim - Ảnh: AFP
Chủ tịch Quốc hội Libya, ông Mohammed Megaryef - Ảnh: AFP 

Ông Megaryef cho biết những phần tử trung thành với chế độ Gaddafi vẫn đang ẩn trốn đâu đó, âm mưu gây ra xung đột để trả đũa cho Gaddafi, gây ra nguy cơ bất ổn cho nền an ninh ở Libya.

Trong tuần này, những vụ đụng độ giữa các tay súng ủng hộ Gaddafi và lực lượng quân đội Libya xảy ra rải rác khắp Libya, khiến hàng chục người thiệt mạng, theo AFP.

Nhân một năm ngày ông Gaddafi chết (20.10), Tổ chức theo dõi nhân quyền Mỹ (HRW) cho biết họ đã tìm ra chứng cứ mới cho thấy ông Gaddafi bị hành quyết.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17.10 kêu gọi Libya tiến hành một cuộc điều tra về cái chết của vị cố lãnh đạo này.

Phúc Duy

>> Cảm hứng từ cái chết của ông Gaddafi?
>> Mỹ kêu gọi Libya điều tra cái chết của ông Gaddafi
>> Syria "bán đứng" ông Gaddafi cho Pháp?
>> Người từng bắt giữ ông Gaddafi bị sát hại
>> Niger bác tin cho phép con trai Gaddafi rời nước này
>> Nhà Gaddafi “rửa tiền ở Bỉ”
>> “Nô lệ tình dục” của ông Gaddafi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.