LHC sẽ không hủy hoại Trái đất

21/10/2012 22:40 GMT+7

(TNO) Tòa án tại Muenster (Đức) chính thức bác bỏ yêu cầu ngưng ngay hoạt động của Máy gia tốc hạt lớn (LHC) tại biên giới Pháp - Thụy Sĩ.

Theo đơn kiện dân sự nộp lên tòa tại Muenster, nguyên đơn bày tỏ lo ngại LHC có thể tạo nên hố đen và xé toạc địa cầu từ bên trong. Trước đó, đơn kiện có nội dung tương tự cũng đã bị bác tại một tòa án Thụy Sĩ, theo trang tin Phys.Org.

“Xét theo báo cáo an toàn do tổ chức CERN cung cấp trong các năm 2003 và 2008, khả năng gây nguy hiểm của máy gia tốc hạt proton LHC trên phương diện khoa học là không thể xảy ra”, theo Sở Tư pháp bang Rine-Westphalia.

LHC sẽ không hủy hoại Trái đất
Mô hình tạo ra hạt Higgs trong cỗ máy LHC - Ảnh: Cern

Nằm ở biên giới Pháp - Thụy Sĩ, LHC là một tổ hợp đường tròn ngầm chu vi 27 km, với hơn 9.000 nam châm được thiết kế để dẫn đường cho các hạt va đập vào nhau với tốc độ ánh sáng.

Mục tiêu của CERN là nhằm giải mã các bí ẩn về vụ nổ Big Bang và những câu hỏi cơ bản khác về vật lý học. Mới đây, LHC đã chiếm lĩnh tin tức báo đài thế giới sau khi các chuyên gia tuyên bố đã phát hiện được hạt Higgs.

Trước khi LHC được chính thức khởi động vào năm 2010, nhiều người phản đối đã đưa ra những viễn cảnh khủng khiếp về máy gia tốc hạt. Ý kiến phổ biến nhất là LHC có thể tạo ra hố đen nhỏ và nuốt Trái đất từ bên trong.

Giới chuyên gia đã nhanh chóng bác bỏ giả thuyết trên, cho rằng trong trường hợp xấu nhất, tức hố đen thực sự tượng hình trong lòng LHC, nó sẽ bốc hơi trong vòng 1/1.000 tỉ giây đến 1/triệu giây.

Hạo Nhiên

>> CERN công bố khám phá về "hạt của Chúa
>> Tìm thấy bằng chứng về "hạt của Chúa"?
>> Tìm thấy bằng chứng về "hạt của Chúa"? 
>> 
Phát hiện lỗi trong khám phá chấn động thế giới
>> Tái tạo thành công Big Bang
>> Giáo sư Trần Thanh Vân được trao huy chương vật lý của Mỹ
>> Nhà vật lý Pháp bị 5 năm tù vì cấu kết với al-Qaeda
>> Nobel Vật lý 2011 cho nghiên cứu đột phá về tốc độ giãn nở vũ trụ
>> Giải Nobel Vật lý đã có chủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.