Không thực hiện đúng lời hứa, bộ trưởng dễ mất tín nhiệm

20/10/2012 03:05 GMT+7

Chiều qua 19.10, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố chương trình kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIII.

Theo Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) Nguyễn Sỹ Dũng, kỳ họp này sẽ khai mạc vào ngày 22.10 và bế mạc vào ngày 22.11.2012. Trong 26 ngày làm việc chính thức, QH sẽ dành khoảng 16 ngày cho chương trình làm luật, trong đó có việc xem xét, thông qua 9 dự án luật và 2 nghị quyết, như luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi, dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế TNCN, dự luật Thủ đô, Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; và cho ý kiến lần đầu về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự luật Đất đai sửa đổi và 5 dự luật khác.

QH sẽ dành khoảng 10 ngày để nghiên cứu, thảo luận các báo cáo quan trọng, trong đó có báo cáo phòng chống tham nhũng; các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2013; về vấn đề ngân sách; đề án tái cơ cấu kinh tế.

Đáng chú ý, tại kỳ họp này, QH sẽ thông qua Nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. “Việc tiến hành lấy ý kiến nhân dân về nội dung sửa đổi Hiến pháp dự kiến sẽ diễn ra trong 3 tháng, bắt đầu từ 1.1 - 1.3.2013”, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc thông tin thêm tại cuộc họp báo.

Cũng theo ông Phúc, những nội dung được sửa đổi của Hiến pháp năm 1992 tập trung vào lời nói đầu; chế độ chính trị; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; bảo vệ Tổ quốc; tổ chức bộ máy nhà nước; hiệu lực của Hiến pháp và việc sửa đổi Hiến pháp; kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến pháp.

Không thực hiện đúng lời hứa, bộ trưởng dễ mất tín nhiệm
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc họp báo chiều qua - Ảnh: L.N

“Đo” tín nhiệm các bộ trưởng

Một trong những điểm mới của kỳ họp này, theo ông Phúc, là QH sẽ nghe báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên chính phủ tại kỳ họp thứ 2 và thứ 3 vừa qua để xem kết quả thực hiện lời hứa của các thành viên chính phủ với QH, với cử tri.

Trước câu hỏi báo giới đặt ra về chế tài đối với các bộ trưởng không thực hiện đúng lời hứa khi trả lời chất vấn tại QH, ông Phúc cho rằng, kỳ họp này QH sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm, bộ trưởng nào hứa trước QH không thực hiện được thì sang năm 2013, khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đương nhiên vị đó tín nhiệm sẽ thấp, 2 lần mức tín nhiệm không đạt 50% đương nhiên phải bỏ phiếu tín nhiệm. “Đó chính là một chế tài”, ông Phúc khẳng định.

Tại kỳ họp này, QH dự kiến mở rộng việc truyền hình, phát thanh trực tiếp đối với một số phiên thảo luận về một số dự án luật quan trọng, nhất là những dự án luật được đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

Các nội dung dự kiến được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam và Đài tiếng nói Việt Nam gồm có dự luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); dự luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; Báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.