Khó kiểm soát hát nhép

20/10/2012 03:35 GMT+7

Hội nghị trực tuyến về quản lý biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang đã diễn ra tại ba địa điểm Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM sáng 19.10.

 Nội dung chính của hội nghị là sơ kết 6 tháng triển khai Chỉ thị số 65 về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Vừa qua, ca sĩ Cao Thái Sơn đã bị Sở VH-TT-DL TP.HCM phạt 4,5 triệu vì hành vi hát nhép. Tuy chỉ có một trường hợp bị phạt, nhưng trên thực tế, tình trạng hát nhép vẫn diễn ra phổ biến và ngày càng khó phát hiện, xử lý. Theo ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM, cái khó trong việc kiểm tra là người hát rất “điêu luyện”, lúc hát nhép, lúc hát thật (khi nhảy). Trong khi việc giám sát phòng máy hay bộ phận kỹ thuật thường bị làm khó. Ông Nam đề nghị chuyên viên của các sở được cấp thẻ như thanh tra viên để việc kiểm tra đột xuất được tăng cường, hiệu quả.

 Tuy chỉ có một trường hợp ca sĩ Cao Thái Sơn bị phạt vì hát nhép nhưng thực tế tình trạng này khá phổ biến
Tuy chỉ có một trường hợp ca sĩ Cao Thái Sơn bị phạt vì hát nhép nhưng
thực tế tình trạng này khá phổ biến - Ảnh: N.V

Một trong những tồn tại cần giải quyết ngay để không gây phiền hà cho nhà tổ chức biểu diễn, theo ông Lê Ngọc Cường, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật - biểu diễn, là việc cho công khai toàn bộ danh sách ca khúc được cấp phép. Ông băn khoăn: “Hơn 1.000 bài hát sáng tác trước năm 1975 đã có trong danh mục những ca khúc được cấp phép. Vậy mà đến nay, vẫn chưa được công khai hết. Tôi không hiểu sao suốt bao năm, chúng ta phải “giấu” để làm gì?”.

Từ ngày 1.1.2013, Nghị định 79 quy định về biểu diễn nghệ thuật và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu sẽ có hiệu lực áp dụng. Không chỉ có hát nhép, nghị định mới cũng quy định cấm cả đàn nhép. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng phòng Phụ trách phòng quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật - biểu diễn, nghị định mới cũng đưa ra nhiều thay đổi giảm bớt thủ tục hành chính phiền hà. Cụ thể, thời hạn cấp phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trong nước và nước ngoài được rút ngắn còn 5 ngày, giấy phép biểu diễn sẽ có hiệu lực trên phạm vi toàn quốc (trừ trường hợp hạn chế về địa điểm biểu diễn quy định trong giấy phép).

Cần công bằng hơn

“Chuyện phạt tiền chỉ là tượng trưng, việc uy tín của ca sĩ bị ảnh hưởng mới đáng nói. Tôi nghĩ, vấn đề là làm sao để phát hiện, xử phạt cho sát sao, thuyết phục, chứ đừng để trong cùng một chương trình mà người này nhép được, người kia nhép thì bị phạt, hoặc phạt chương trình này mà lơ là chương trình (có hát nhép) khác. Theo tôi, vấn đề phạt hát nhép phải làm tới nơi tới chốn, công bằng, thuyết phục hơn để dễ phân loại thị trường, sàng lọc chất lượng và cuối cùng là để ca sĩ có thực lực hào hứng cống hiến cho nghề”.

Ca sĩ Cao Thái Sơn

N.V
(ghi)

Minh Ngọc

>> Nghiêm cấm hát nhép, mặc hở hang khi biểu diễn
>> Cấm hát nhép: Ca sĩ nào bị “lộ giọng”?
>> Hát nhép, Cao Thái Sơn bị phạt 4,5 triệu đồng
>> Triệt hát nhép, nhiều ca sĩ phải bỏ nghề
>> Đồ Rê Mí 2012: Đáng yêu hơn khi không hát nhép
>> Phạt 9 triệu đồng, buộc xin lỗi khán giả vì hát nhép
>> Bàn về hát nhép
>> Hát nhép có tội tình gì?
>> Hát nhép sẽ bị cấm biểu diễn
>> Ca sĩ Hàn Quốc sẽ bị phạt nặng nếu hát nhép?
>> Tranh tài... hát nhép
>> Vẫn vô tư hát nhép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.