Giải cứu 3 lao động ở Đạ KNàng

20/10/2012 03:05 GMT+7

Ngày 19.10, đoàn công tác của H.Sông Hinh (Phú Yên) do thượng tá Phan Thanh Văn, Phó trưởng công an huyện dẫn đầu đã giải cứu 3 lao động (LĐ) còn kẹt lại ở xã Đạ KNàng, H.Đam Rông (Lâm Đồng).

Sau khi phối hợp với công an địa phương, thuyết phục mãi gia đình ông Phạm Minh Đức mới cho 3 LĐ gồm: Na Y Hờ Piáp (28 tuổi), K Pá Y Minh (20 tuổi) và vợ là A Lê Hờ Đeng (23 tuổi) đều ngụ xã Ea Bia, H.Sông Hinh (trước đó em trai Hờ Đeng là K’ Pá Y Châu đã tìm cách về nhà) đến trụ sở xã Đạ KNàng gặp đoàn công tác. Cả 3 người đều cho biết công việc rất nặng nhọc, họ muốn trở về nhà nhưng chủ nhà bắt đóng 1,8 triệu đồng tiền chuộc mới cho về. Trong đó 1,1 triệu đồng tiền xe, tiền ăn dọc đường, cộng thêm 700.000 đồng tiền môi giới mà chủ vườn phải trả cho Công ty TNHH Đức Hoàng (Công ty Đức Hoàng). Mặt khác, những LĐ này cho biết, khi “nhân viên” Công ty Đức Hoàng tiếp thị chào mời nói mức lương 3,8 triệu đồng/tháng, nhưng thực tế trong thỏa thuận hợp đồng họ chỉ được nhận được tối đa 2,3 triệu đồng/tháng. Còn phía gia đình ông Đức cho rằng, 3 LĐ trên bỏ việc là phá vỡ hợp đồng LĐ, nếu muốn về phải tiếp tục làm việc đủ mức tiền lương 1,8 triệu đồng để trừ chi phí họ đã trả cho Công ty Đức Hoàng. Thượng tá Văn giải thích: “3 LĐ này không làm gì sai trái, cái sai là của người đi môi giới cho Công ty Đức Hoàng. Họ không nói đúng sự thật mức lương, khi chào mời nói chủ thuê sẽ bao tiền xe, tiền ăn... nên nhiều người bị mắc lừa”.

Giải cứu 3 lao động ở Đạ KNàng
Na Y Hờ Píap, A Lê Hờ Đeng và K Pá Y Minh (từ trái sang) được xe công an đón về - Ảnh: Vi Xuân

Thượng tá Văn hướng dẫn gia đình người sử dụng LĐ có thể khởi kiện Công ty Đức Hoàng để đòi lại số tiền trên, vì họ đã cho người đến H.Sông Hinh tuyển dụng LĐ nói sai sự thật. Đầu giờ chiều cùng ngày, 3 LĐ trên đã được xe của Công an H.Sông Hinh đưa về quê nhà sau 20 ngày LĐ khổ cực ở chốn rừng sâu Đạ KNàng.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.