Argentina dọa đưa vụ Ghana bắt giữ tàu chiến Libertad ra LHQ

20/10/2012 10:58 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ tàu chiến của nước này bị Ghana bắt giữ, Ngoại trưởng Argentina Hector Timerman ngày 19.10 cảnh báo sẽ viện đến Liên Hiệp Quốc nếu cần thiết, theo hãng tin Tân Hoa xã.

(TNO) Liên quan đến vụ tàu chiến của nước này bị Ghana bắt giữ, Ngoại trưởng Argentina Hector Timerman ngày 19.10 cảnh báo sẽ viện đến Liên Hiệp Quốc (LHQ) nếu cần thiết, theo hãng tin Tân Hoa xã.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Timerman nói việc Ghana bắt giữ tàu Libertad là “bất hợp pháp” do chiếc tàu này có quyền miễn trừ được xác lập trong các công ước quốc tế được Cộng hòa Ghana ký kết”.

“Argentina để ngỏ mọi lựa chọn trước luật quốc tế, và nếu cần thiết, nước này sẽ đưa vụ việc ra LHQ”, ông Timerman nói thêm.

Cuộc tranh cãi khởi phát hồi đầu tháng này khi tàu Libertad bị bắt giữ tại cảng Tema, miền đông Ghana trong một “sứ mệnh thiện chí”. Trên tàu có 220 thành viên thủy thủ đoàn cùng 110 sinh viên, bao gồm một số đến từ Uruguay và Chile.

Hành động bắt giữ chiếc tàu xuất phát từ việc công ty NML Capital kiện chính phủ Argentina không thanh toán trái phiếu nợ hồi năm 2002.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez từ chối nộp khoản tiền bảo lãnh 20 triệu USD để phóng thích tàu và thủy thủ đoàn.

Tại cuộc họp báo ngày 19.10, Ngoại trưởng  Argentina Hector Timerman khẳng định việc thương thảo với các "quỹ kền kền" (quỹ chuyên mua trái phiếu với giá rẻ mạt so với giá trị thật tại các nền kinh tế sắp vỡ nợ nhằm trục lợi) sẽ “không bao giờ là một lựa chọn” của nước này.

Trùng Quang

>> Tàu chiến Argentina bị bắt để xiết nợ
>> Ghana giữ tàu chiến Argentina để xiết nợ
>> Ba tàu chiến Nhật chính thức thăm Campuchia
>> Tàu chiến Trung Quốc đi sát đảo Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.