Kiểm định an toàn đập Sông Tranh 2 hằng năm

20/10/2012 03:20 GMT+7

Ngày 19.10, sau khi thị sát đập thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) đoàn công tác của Bộ Công thương do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam.

Ông Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) kiểm định an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 hằng năm thay vì định kỳ 10 năm. Tỉnh kiến nghị tăng cường công tác kiểm tra, quan trắc đập thủy điện Sông Tranh 2 ở chế độ đặc biệt; quan trắc lưu lượng thấm mỗi ngày từ 2 - 3 lần trong điều kiện thời tiết bình thường, khi có lũ số lần quan trắc tăng lên; lập biểu đồ quan hệ lưu lượng thấm với mức gia tăng mực nước hồ để giám sát diễn biến thấm... Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất, sau cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương cần có thông tin chính thống để nhân dân yên tâm.

 Đoàn công tác Bộ Công thương dự lễ khánh thành trạm quan trắc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
Đoàn công tác Bộ Công thương dự lễ khánh thành trạm quan trắc động đất tại
thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh: Hoàng Sơn

Trước thông tin lo ngại Sông Tranh 2 được xây dựng trên nền móng không đảm bảo, ông Nguyễn Tài Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng điện 1 khẳng định, quy trình làm nền móng đã rất cẩn thận. Qua khảo sát, đánh giá, đập được xây trên nền không nằm trên các đứt gãy lớn đang hoạt động. Chất lượng đá nền là rất tốt.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, cách nhìn của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về vấn đề thủy điện như hiện tại là phù hợp và quyết liệt. Sông Tranh 2 là một bài học kinh nghiệm cho các ngành liên quan trong vấn đề xử lý các tình huống phát sinh. “Bộ sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, EVN đảm bảo an toàn đập Sông Tranh 2”, ông Hoàng cho biết.

Cũng trong ngày hôm qua, tại thủy điện Sông Tranh 2, Viện Vật lý địa cầu phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam khánh thành trạm quan trắc động đất đầu tiên. Đây là một trong 5 trạm được lắp đặt tại vùng động đất nhằm thu thập số liệu để đưa ra dự báo chính xác hơn. Trạm đưa vào vận hành có khả năng ghi nhận những trận động đất có cường độ chấn động cấp 1, dưới 2 độ Richter. Trong thời gian tới, 4 trạm còn lại sẽ được xây dựng tại các xã Trà Bui (H.Bắc Trà My), Trà Mai (H.Nam Trà My), Tiên Hiệp và Tiên Ngọc (H.Tiên Phước). Cùng ngày, tại Trung tâm văn hóa H.Bắc Trà My, PGS-TS Cao Đình Triều, Viện Vật lý địa cầu đã có buổi thuyết trình về động đất. Hàng trăm người dân, cán bộ, giáo viên đã được nghe những kiến thức về ứng phó với động đất, công tác tìm kiếm cứu nạn khi động đất xảy ra.

Hơn 640 nhà dân hư hỏng do động đất

Cụ thể, tại xã Trà Bui, kết quả kiểm kê đợt 1 có 268 nhà dân bị nứt nẻ. Một số xã và thị trấn Bắc Trà My đã gửi danh sách nhà dân bị thiệt hại: xã Trà Đốc có 98 nhà, thị trấn Bắc Trà My có 257 nhà bị nứt nẻ. Hiện BQL dự án Thủy điện 3 đang kiểm kê, dự kiến trước ngày 15.11 sẽ hoàn thành, sau đó sẽ tiến hành đánh giá mức độ thiệt hại báo cáo cấp thẩm quyền xem xét giải quyết.

Hoàng Sơn

>> Khánh thành trạm quan trắc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Bàn cách ứng phó động đất ở thủy điện sông Tranh 2
>> Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Lại động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> 5 rung chấn xung quanh thủy điện Sông Tranh 2
>> Tập đoàn điện lực Việt Nam: “Đập Sông Tranh 2 an toàn”
>> Hỗ trợ di dời hộ dân bị ảnh hưởng vì thủy điện Sông Tranh 2
>> Địa điểm xây Sông Tranh 2 là sai lầm ?
>> Thủy điện Sông Tranh 2 “vẫn an toàn”
>> Tư vấn thiết kế nhận thiếu sót vụ thủy điện Sông Tranh 2
>> Thiệt hại tiền tỉ do động đất ở thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.