Tây Ban Nha chặt vòi mafia gốc Hoa

18/10/2012 04:37 GMT+7

Sau 2 năm điều tra, cảnh sát Tây Ban Nha mở chiến dịch Emperador truy quét đường dây tội phạm quy mô lớn của Trung Quốc trên toàn quốc.

Ngày 16.10, hơn 300 cảnh sát tiến hành lục soát 120 cơ sở kinh doanh, nhà riêng của các nghi phạm người Trung Quốc tại nhiều thành phố như Madrid, Barcelona, Zamora, Murcia... Những người này bị nghi ngờ hoạt động cho đường dây tội phạm là chân rết của một số tổ chức mafia Trung Quốc. Sau ngày đầu tiên, lực lượng an ninh bắt giữ ít nhất 80 người, thu được 6 triệu euro tiền mặt, 200 xe hơi và cho đóng băng tài khoản ngân hàng của khoảng 120 người, theo tờ El Pais.

Chiến dịch Emperador được chỉ huy bởi thẩm phán Fernando Andreu và công tố viên chống tham nhũng nổi tiếng của Tây Ban Nha Antonio Salinas. Đây có thể xem là chiến dịch truy quét tội phạm ngoại quốc lớn nhất từ trước đến nay tại nước này. Ông Salinas cho biết đường dây này chuyên rửa tiền nhờ các cơ sở kinh doanh do người Trung Quốc mở ở Tây Ban Nha và hàng loạt hoạt động phi pháp khác.

Ngụy trang nhiều lớp

Theo El Pais, nhiều sản phẩm giá rẻ được bày bán trong hàng trăm cửa hàng Trung Quốc được mở ở Tây Ban Nha trong vài năm qua có nguồn gốc từ đường dây tội phạm này. Các nhà điều tra nghi ngờ kẻ đứng đầu là Cao Bình, một doanh nhân hoạt động tại thủ đô Madrid. Ông này có tiếng là quan hệ rất rộng với giới chính trị gia và nghệ sĩ  Tây Ban Nha. Từ 4 năm qua, các vụ rửa tiền do tổ chức của Cao Bình thực hiện trị giá lên đến 200-300 triệu euro/năm.

 Tang vật thu được trong chiến dịch Emperador
Tang vật thu được trong chiến dịch Emperador - Ảnh: Publico

Bọn tội phạm nhập khẩu với số lượng cực lớn, có thể lên đến hàng ngàn container/năm, hàng hóa giá rẻ và hàng nhái đủ loại từ Trung Quốc để phân phối cho hệ thống cửa hàng bán lẻ. Hàng được đưa đến Tây Ban Nha chủ yếu qua 2 cảng Barcelona và Valencia. Sau đó, băng này chi tiền cho một số quan chức địa phương, hải quan, cảnh sát làm giấy tờ giả để hàng qua ải trót lọt. Số hàng này do vậy hầu như đều không khai thuế.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ ông José Borrás, Cố vấn Hội đồng thành phố Fuenlabrada, ngoại ô phía nam Madrid cùng 2 sĩ quan và 1 thanh tra cảnh sát, theo El Pais. Những người này đều bị cáo buộc có quan hệ với Cao Bình. Tại Fuenlabrada có khu phức hợp thương mại bán sỉ hàng hóa Trung Quốc lớn nhất châu Âu Cobo Calleja. Theo các nhà điều tra, khu phức hợp này là một trong những đầu mối quan trọng nhất của đường dây rửa tiền. Có khoảng 800 công ty Trung Quốc đầu tư vào Cobo Calleja. Cảnh sát đã tiến hành lục soát nhiều gian hàng, nhà kho tại đây nhưng do khu phức hợp quá rộng lớn nên có thể sẽ mất vài ngày để kiểm tra hết các cơ sở bị tình nghi.

Nguồn vốn “đen” từ Trung Quốc còn lại, đường dây mafia của Cao Bình rót vào nhiều hoạt động, cả phi pháp lẫn hợp pháp như mở nhà hàng, quán bar, tổ chức mại dâm, mở sòng bạc trái phép, cho vay nặng lãi. Để kiếm thêm lợi nhuận, bọn chúng còn thường xuyên đưa nhân công Trung Quốc nhập cư trái phép vào làm việc tại các cơ sở của mình với thù lao rẻ mạt.

Tiền mặt từ Tây Ban Nha được những thành viên chuyên vận chuyển bỏ vào va li mang về lại Trung Quốc. Phần lớn nhiệm vụ được hoàn thành không mấy khó khăn nhờ đã mua chuộc được một số cảnh sát, quan chức. Thời gian gần đây, tiền “bẩn” còn được đầu tư hoặc gửi vào tài khoản ngân hàng ở những nước thuộc nhóm “thiên đường thuế” để từ đó về Trung Quốc một cách hợp pháp.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.