Xả thân cứu chúa

17/10/2012 03:15 GMT+7

Ngay trước thời điểm diễn ra cuộc tranh luận tay đôi trực tiếp thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ của đảng Cộng hòa Mitt Romney, Ngoại trưởng Hillary Clinton đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm về không đảm bảo an ninh cho Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya.

Bằng cách ấy, bà Clinton chấp nhận chịu búa rìu dư luận để vô hiệu hóa mọi ý định của phe ông Romney dùng vụ việc vào mục đích tranh cử.

Bà Clinton chẳng còn gì để mất vì đã thổ lộ ý định giã từ chính trường khi nhiệm kỳ cầm quyền này của ông Obama kết thúc. Nhưng đương kim Tổng thống Mỹ thì lại khác. Sau cuộc tranh luận tay đôi đầu tiên với phần thắng thuộc về ông Romney, tình thế trở nên ngày càng khó khăn đối với ông Obama.

Phó tổng thống Joe Biden mới chỉ gỡ gạc được chút nào qua cuộc “đấu khẩu” với ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa Paul Ryan. Trong những ngày vừa qua, ông Romney đã có một cuộc rượt đuổi ngoạn mục và gần như đã khôi phục lại thế cân bằng với ông Obama trong dư luận. Bởi thế, ông Obama chỉ còn cơ hội tái đắc cử khi không để hở sườn cho đối thủ tấn công và chiến thắng trong 2 cuộc tranh luận trực tiếp còn lại (ngày 16 và 22.10 - giờ địa phương).

Ngoại trưởng Clinton “xả thân cứu chúa” trong hoàn cảnh ấy và với mục đích ấy. Chủ đề của lần tranh luận thứ hai là đối ngoại và an ninh. Nếu bà không hành động như vậy thì chắc ông Obama đã thua ngay khi cuộc đấu chưa bắt đầu. Ông Romney và đảng Cộng hòa phải ngậm bồ hòn làm ngọt bởi mất một con chủ bài mà lại không thể phê trách bà Clinton.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.