Trung Quốc tập trận chiếm đảo

17/10/2012 03:40 GMT+7

Trung Quốc liên tục tập trận chiếm đảo, động thái được cho là phô diễn lực lượng trước Nhật Bản do tranh chấp tại biển Hoa Đông.

Trong những ngày gần đây, Quân khu Nam Kinh không ngừng tổ chức tập trận phối hợp quy mô giữa bộ binh, pháo binh và không quân cũng như kết hợp với Hạm đội Đông Hải tập huấn khả năng đổ bộ và đánh chiếm đảo. Các quân khu khác như Tế Nam, Thành Đô và Quảng Châu cũng thường xuyên ra quân phô diễn lực lượng trong mấy ngày qua. Hầu hết các cuộc diễn tập đều xoay quanh chủ đề đổ bộ lên bờ biển, giành vị trí then chốt và lấy đảo, theo tờ Nhân Dân nhật báo hôm qua.

 
Chiến đấu cơ, trực thăng Trung Quốc trên tàu Liêu Ninh - Ảnh: FYJS

Từ hồi đầu tuần, truyền thông Trung Quốc cũng liên tục đưa tin về hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh. Tàu này rời cảng vào ngày 12.10 và đang tiến hành diễn tập tại một địa điểm chưa được công bố. Các trang mạng về quân sự Trung Quốc nhanh chóng đăng tải hình ảnh chiến đấu cơ J-15 và trực thăng Z-8 tập cất và hạ cánh lên tàu Liêu Ninh, theo Tân Văn xã. Quân đội Trung Quốc tuyên bố tàu Liêu Ninh có thể chở 50 máy bay, trong đó tối đa 30 chiếc J-15.

Giới quan sát cho rằng những động thái trên nhằm phô trương sức mạnh trong bối cảnh Trung Quốc đang có tranh chấp biển đảo với nhiều nước trong khu vực, đặc biệt là căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ngày 16.10, Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản lại được đặt trong tình trạng báo động sau khi nhóm 7 tàu hải quân Trung Quốc, bao gồm 2 tàu khu trục lớn, 2 tàu khu trục nhỏ, 2 tàu cứu hộ tàu ngầm và 1 tàu tiếp tế, xuất hiện gần vùng biển đảo Yonaguni của nước này. Cùng ngày, Lãnh sự quán Nhật tại Thượng Hải lên tiếng cảnh báo an ninh sau khi đám đông dân địa phương xông vào đánh đập 4 người Nhật tại một nhà hàng, theo AFP.

Tuần duyên Hàn Quốc bắn ngư dân Trung Quốc

Ngày 16.10, Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cho biết 1 ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng do trúng đạn cao su trong vụ ẩu đả tại Hoàng Hải. AFP dẫn lời giới chức Seoul cho hay tàu tuần duyên Hàn Quốc phát hiện khoảng 30 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này nên ập tới truy bắt.

Tuy nhiên, ngư dân Trung Quốc dùng hung khí chống cự dữ dội và trong lúc hỗn loạn, người nói trên trúng đạn vào ngực. Ông này lập tức được chuyển tới bệnh viện tại Mokpo nhưng không qua khỏi. Ngoài ra, phía Hàn Quốc bắt giữ được 2 tàu cá. Bắc Kinh chưa có phản ứng về vụ việc.

Thụy Miên

>> Mỹ, Nhật diễn tập tái chiếm đảo
>> Không khởi tố vụ tàu Nhật Thuần phát nổ
>> Tàu Nhật Bản, Trung Quốc va chạm trong vùng tranh chấp
>> Trung Quốc từ chối tàu Nhật Bản
>> Tìm thấy thi thể 2 thuyền viên tàu Nhật Thuần
>> Vụ tàu Nhật Thuần chìm ở Vũng Tàu: Ai chịu trách nhiệm hút dầu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.