Trung Quốc tăng cường kiểm soát bản đồ về lãnh thổ, biển đảo

17/10/2012 10:40 GMT+7

(TNO) Cục Khảo sát, Bản đồ và Thông tin địa lý quốc gia (NASMG) của Trung Quốc vừa thông báo sẽ kiểm tra nghiêm ngặt việc xuất bản bản đồ về lãnh thổ, lãnh hải mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Báo China Daily hôm nay 17.10 trích nội dung thông báo của NASMG cho hay, hành động này “nhằm ngăn chặn phân phát những bản đồ trái với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc”.

Đây có thể là bước đi đáng quan ngại mới nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với những khu vực tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo NASMG, những bản đồ được đưa lên mạng “mô tả sai lãnh thổ Trung Quốc sẽ bị cấm và các website đăng những bản đồ kiểu này sẽ bị đóng cửa”.

Trung Quốc tăng cường kiểm soát bản đồ về lãnh thổ, biển đảo
Giới chức Trung Quốc từng chặn lô quả địa cầu xuất khẩu có bản đồ không đánh dấu Senkaku/Điếu Ngư (tranh chấp với Nhật) thuộc nước này - Ảnh: Reuters

Giới hải quan Trung Quốc cũng sẽ kiểm tra chặt chẽ các bản đồ được đưa vào từ nước ngoài “để ngăn chặn thông tin sai về lãnh thổ và phát tán thông tin mật”.

Ngoài ra, hải quan Trung Quốc sẽ tịch thu bất kỳ sản phẩm nào "có bản đồ không chính xác” và kiểm tra kỹ bất kỳ thiết bị và sách có bản đồ, như hệ thống định vị toàn cầu (GPS), bản đồ chỉ đường hay cẩm nang du lịch, trước khi chúng được xuất khẩu hoặc nhập khẩu.

NASMG chỉ ra rằng hồi tháng 5.2011, giới chức tại Sân bay quốc tế Phổ Đông ở Thượng Hải đã chặn lô quả địa cầu xuất khẩu vì những bản đồ trên đó “không đánh dấu một số đảo ở Nam Hải (tức biển Đông) và quần đảo Điếu Ngư (Nhật gọi là Senkaku) như là một phần lãnh thổ Trung Quốc”.

Cục này còn lên giọng cáo buộc Tạp chí Địa lý Quốc gia nổi tiếng của Mỹ đăng các “bản đồ không chính xác” vì chúng “không đánh dấu một số đảo ở Nam Hải và quần đảo Điếu Ngư như một phần lãnh thổ Trung Quốc”. Những bản đồ này xuất hiện trong năm lần xuất bản đầu tiên của năm 2010, và trong lần xuất bản lần thứ ba và thứ sáu của năm 2011.

NASMG không nói rõ một số đảo ở biển Đông không được đánh đấu thuộc lãnh thổ Trung Quốc là những đảo nào.

Trước đó, hồi tháng 7, Trung Quốc ngang nhiên lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" để tự cho mình có quyền quản lý cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ở biển Đông.

Sau đó, Trung Quốc liên tục xâm phạm chủ quyền của Việt Nam như tổ chức kéo cờ kỷ niệm quốc khánh trên đảo Phú Lâm, tổ chức diễn tập tại khu vực vùng biển Hoàng Sa…

Ngày 11.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Những hoạt động nói trên của phía Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Văn Khoa

>> Trung Quốc bắt nghi can đe dọa khủng bố máy bay
>> Trung Quốc kéo kinh tế châu Á xuống thấp
>> Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép ở Hoàng Sa
>> Thúc đẩy đàm phán chính thức ASEAN -Trung Quốc về biển Đông
>> Tổng thống Mỹ “chặn cửa” một công ty Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc đăng quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.