Pakistan treo giải 1 triệu USD bắt phát ngôn viên Taliban

17/10/2012 18:45 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ Pakistan treo giải thưởng 1 triệu USD cho ai bắt được phát ngôn viên Taliban - người đã thông báo cho truyền thông biết các tay súng Taliban đứng sau vụ ám sát cô bé Malala Yousafzai 14 tuổi.

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ Pakistan treo giải thưởng 1 triệu USD cho ai bắt được phát ngôn viên Taliban - người đã thông báo cho truyền thông biết các tay súng Taliban đứng sau vụ ám sát cô bé Malala Yousafzai 14 tuổi.

Ehsannullah Ehsan, phát ngôn viên của lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban ở Pakistan, đã gửi nhiều tin nhắn đến các hãng tin để xác nhận về vụ ám sát Malala, theo tin tức từ tờ Telegraph ngày 16.10.

Malala bị lực lượng Taliban bắn trúng cổ, trọng thương vì cô bé này dám đấu tranh bảo vệ quyền đi học của phụ nữ và chỉ trích Taliban.

Hiện Malala đang điều trị vết thương tại bệnh viện Nữ hoàng Elizbeth (Anh), tạm thời qua cơn nguy kịch và có dấu hiệu hồi phục dần, AFP dẫn lời các bác sĩ Anh vào ngày 17.10.

Cảnh sát Anh siết chặt an ninh tại khu vực bệnh viện do lo ngại Malala có thể bị ám sát dù đang ở nước Anh.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan, ông Rehman Malik cho biết: “Chúng tôi treo giải bắt Ehsannullah Ehsan vì y biết rõ những kẻ nào đứng sau vụ ám sát Malala”.

Vào hôm 9.9, Malala Yousufzai đang trên đường từ trường học trở về nhà (khu vực thung lũng Swat, tây bắc Pakistan) thì bị các tay súng Taliban bắn trúng vào cổ, quy tội cô bé cổ súy “suy nghĩ phương Tây”.

Khu vực thung lũng Swat là nơi Taliban từng đóng chiếm nhưng sau đó bị quân đội Pakistan đánh đuổi ra khỏi đây hồi năm 2009.

Nhưng gần đây, các tay súng Taliban bắt đầu xuất hiện trở lại tại khu vực này.

Những người biểu tình ở Pakistan cần khẩu ngữ có hình của Malala (gốc phải), kêu gọi chấm dứt khủng bố mở rộng giáo dục cho nữ giới - Ảnh: AFP
Những người biểu tình ở Pakistan cầm khẩu ngữ có hình của Malala (gốc phải), kêu gọi chấm dứt khủng bố mở rộng giáo dục cho nữ giới - Ảnh: AFP

Malala đã "gây thù chuốc oán" với Taliban khi công khai lên tiếng bảo vệ quyền đi học cho phụ nữ, vì Taliban “dị ứng” với việc phụ nữ đi học và rất xem thường phụ nữ.

Malala từng đóng góp nhiều bài viết cho BBC khi cô mới 11 tuổi, công khai chỉ trích Taliban, lên tiếng bảo vệ quyền đi học cho phụ nữ Pakistan.

Thời gian gần đây, cô bé xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông và được tôn vinh là công dân dũng cảm.

Vào ngày 14.10, hàng chục ngàn người biểu tình tập trung tại các thành phố lớn ở Pakistan để bày tỏ sự ủng hộ đối với Malala.

AFP cho hay các cuộc biểu tình ủng hộ Malala cũng diễn ra khắp Pakistan vào ngày 16.10.

Phúc Duy

>> Ủng hộ "Cô bé dũng cảm” Malala Yousufzai
>> Taliban tấn công nhắm vào hoàng tử Anh Harry
>> Taliban dùng "mỹ nhân kế
>> Taliban chấp nhận cho Mỹ ở lại Afghanistan
>> Taliban chặt đầu 17 dân thường
>> Taliban dọa giết Hoàng tử Anh Harry
>> NATO tiêu diệt thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan
>> Taliban căm ghét al-Qaeda

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.