Obama - Romney so găng "hiệp hai"

17/10/2012 09:35 GMT+7

(TNO) Ngày 17.10, Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney bước vào “hiệp hai” cuộc tranh luận trực tiếp về các chính sách đối nội và đối ngoại tại Trường đại học Hofstra, thành phố New York (Mỹ).

Các nhà phân tích chính trị cho biết cuộc tranh luận tại Hofstra là cơ hội cho ông Obama lấy điểm sau cuộc tranh luận lần một kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về ông Romney.

Phóng viên kỳ cựu của CNN, bà Candy Crowley, là người điều khiển cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, được trực tiếp trên truyền hình.

Hai ứng cử viên sẽ phải trả lời các câu hỏi về chính sách đối nội và đối ngoại từ 80 cử tri độc lập, vốn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.


Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney - Ảnh: Reuters

Câu hỏi đầu tiên từ một sinh viên 20 tuổi về vấn đề tạo ra việc làm. Ông Obama chỉ trả lời một phần câu hỏi, đề cập đến lợi ích từ việc đầu tư vào công nghệ năng lượng. Còn ông Romney nhấn mạnh số liệu cho thấy gần phân nửa sinh viên Mỹ tốt nghiệp ra trường vẫn chưa tìm được việc làm.

Tiếp đó, hai ứng cử viên "so găng" với một câu hỏi về chính sách năng lượng. Tổng thống Obama cho biết chính phủ của ông đã tăng cường sản xuất khí đốt, dầu và than đá, đồng thời nhấn mạnh phát triển công nghệ năng lượng thay thế.

Ông Romney cho rằng: "Tôi không tin tưởng lắm về khả năng phát triển công nghệ năng lượng thay thế", đồng thời chất vấn ông Obama về sản lượng dầu sản xuất được.

Trả lời câu hỏi về chính sách thuế, cả hai ứng viên đều bảo vệ kế hoạch của mình. Ông Romney muốn giảm thuế cho giới trung lưu bởi vì "giới trung lưu bị "chôn vùi" suốt bốn năm qua", trong khi Tổng thống Obama vẫn nhấn mạnh kế hoạch đánh thuế thêm vào giới giàu có.

Ông Obama thừa nhận giới trung lưu bị ảnh hưởng nặng nề trong 10 - 20 năm qua và chính quyền của ông đã cắt giảm thuế cho họ, cũng như doanh nghiệp nhỏ, nhưng đồng thời cũng đảm bảo người giàu có phải đóng góp thuế nhiều hơn.

Tuy nhiên, cả hai ứng viên có vẻ chưa muốn nói lời cuối cùng về khả năng thực hiện chính sách thuế mà họ đề xuất nhưng buộc phải chuyển sang câu hỏi tiếp theo về phụ nữ.


Cuộc "so găng hiệp hai" giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ - Ảnh: AFP

Lần này, các nhà quan sát cho biết ông Romney kiểm soát cuộc tranh luận bằng thực trạng và số liệu, trong khi Tổng thống Obama chỉ sử dụng chiến lược "kể công", chưa trả lời hết câu hỏi của cử tri đã vội chỉ trích Romney.

Ứng cử viên Romney đưa ra nhiều dẫn chứng vững chắc chỉ trích chính quyền Obama không hề có một kế hoạch cụ thể để cải thiện chương trình bảo hiểm y tế Medicare, an ninh xã hội và hệ thống di trú.

Ông Romney cho rằng Tổng thống Obama đang dẫn dắt nước Mỹ "đường đến Hy Lạp" (ám chỉ cuộc khủng hoảng công ở nước EU này - PV) với những chính sách kinh tế khiến cho nợ công nước Mỹ tăng đến 20 ngàn tỉ USD.

"Trong bốn năm nhậm chức, Tổng thống Obama tuyên bố cắt giảm phân nửa thâm hụt ngân sách nhưng lại tăng gấp đôi nợ công", ông Romney cho biết.

Tổng thống Obama bác bỏ tuyên bố "cứng rắn với Trung Quốc" của ông Romney, trong khi ứng cử viên này nhiều lần nhắc lại việc Obama đầu tư cổ phần vào các công ty Trung Quốc.

Ông Romney lặp lại lời hứa trong chiến dịch tranh cử sẽ "mạnh tay" với những công ty Trung Quốc đầu tư làm ăn ở Mỹ nếu những công ty này lừa đảo hay trốn thuế.


Những thống kê trước thềm cuộc tranh luận lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney - Nguồn: Vietnam+/AFP

Chuyển sang câu hỏi về chính sách ngoại giao, một cử tri đã chất vấn ông Obama về vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Libya khiến Đại sứ Mỹ Chris Stevens thiệt mạng.

Tổng thống Obama tuyên bố sẽ nỗ lực tìm ra phần tử khủng bố đứng sau vụ tấn công này. Ông Obama cũng cho rằng ông Romney lợi dụng vụ tấn công này để "kiếm điểm". Ông Romney phản pháo rằng chính sách ngoại giao ở Trung Đông của Tổng thống Obama đang dần dần thất bại.

Ngoài ra, ông Obama và ông Romney cũng có những tranh luận về vấn đề kiểm soát vũ khí và chính sách nhập cư.

Tuy nhiên, hai ứng viên chỉ dừng lại ở việc chia sẻ nỗi đau mất mát với những gia đình có người thân thiệt mạng vì súng đạn và kết thúc với những hứa hẹn vì không có đủ thời gian.

Đây là lần đầu tiên vấn đề kiểm soát vũ khí được cử tri nêu ra trong buổi tranh luận vì vấn đề này vốn bị phớt lờ trước đây.

Chỉ còn vài phút trước khi kết thúc buổi tranh luận, cả hai ứng viên đều có cơ hội để ghi thêm điểm với cử tri.

Tổng thống Obama cho rằng ông Romney đã phớt lờ những người dân Mỹ làm việc vất vả cả đời, những sinh viên, binh sĩ đồn trú ở nước ngoài, những người dân phải đóng thuế và tuyên bố sẽ đấu tranh hết mình vì người dân Mỹ.

Còn ông Romney đưa ra hứa hẹn tạo việc làm và cũng không quên chỉ trích chính quyền ông Obama không tạo ra việc làm, để cho tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Các nhà quan sát nhận định trên BBC rằng ông Obama đã thắng trong cuộc tranh luận lần hai so với lần đầu tiên nhưng vẫn còn phải chờ đến cuộc tranh luận thứ ba về chính sách ngoại giao ở Florida vào ngày 22.10 tới.

Đài CBS công bố kết quả thăm dò ý kiến ứng cử viên chiến thắng trong cuộc "so găng" lần hai với tỷ lệ ông Obama 37% và Romney 30% (hòa 33%).

Đài CNN cũng công bố kết quả khảo sát ý kiến cử tri sau khi kết thúc cuộc tranh luận thứ hai, với tỷ lệ 46% ủng hộ ông Obama và 39% cho ông Romney.

Phúc Duy

>> Obama và Romney so kè quyết liệt
>> Ông Mitt Romney ủng hộ trang bị vũ khí cho phe nổi dậy tại Syria
>> Romney thắng thế, phe Obama thay đổi chiến thuật
>> Ứng viên Mitt Romney chiếm ưu thế
>> Obama - Romney tranh luận trên truyền hình
>> Obama - Romney vào cuộc quyết đấu
>> Obama đang vượt Romney trong cuộc đua vào Nhà Trắng
>> Chủ tạp chí khiêu dâm Mỹ tung 1 triệu USD “săn đuổi” Romney
>> Obama - Romney đua nước rút
>> Mitt Romney chính thức trở thành ứng viên tổng thống Mỹ
>> Ông Mitt Romney đau đầu vì bị quay lén

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.