Không phải chỉ phê bình, kiểm điểm là xong

17/10/2012 03:15 GMT+7

Phát biểu tại Hội nghị ĐBQH Hà Nội tiếp xúc cử tri Q.Ba Đình diễn ra chiều qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: kết quả kiểm điểm, phê bình và tự phê bình trong thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng vừa qua mới chỉ là bước đầu, còn phải tiếp tục nhiều biện pháp trong thời gian tới.

Qua dõi theo mọi diễn biến, thông tin liên quan đến kết quả xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, đặc biệt là kết quả Hội nghị T.Ư 6 vừa bế mạc, cử tri Vũ Trọng Hốt, P.Trúc Bạch, nói: “Nếu thực hiện nghiêm túc được các nội dung Nghị quyết T.Ư 6 vừa ban hành, đất nước ta sẽ phát triển rất mạnh”.

Cử tri Phạm Đức Thắng, P.Quán Thánh phản ánh thêm: gần đây cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân rất quan tâm đến việc triển khai Nghị quyết T.Ư 4, đặc biệt là kết quả Hội nghị T.Ư 6 vừa qua. “Sáng nay, anh em hưu trí chúng tôi tập luyện ở Ba Đình có trao đổi với nhau và nhận thấy kết quả xây dựng, chỉnh đốn Đảng vừa qua mới chỉ là bước đầu, dù đã tạo phấn khởi cho nhân dân nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cán bộ, đảng viên, cử tri, nhân dân mong mỏi nhưng chưa được giải quyết, chúng tôi mong sẽ tiếp tục được giải quyết trong thời gian tới”, ông Thắng cho biết.

Đặt vấn đề “tại sao đến nay T.Ư đã có nhiều nghị quyết về đấu tranh phòng chống tham nhũng nhưng chưa ngăn chặn được vấn nạn này?”, cử tri Phan Đức Tuyên, P.Kim Mã tự lý giải: vì trong thực hiện vẫn còn chưa có sự nhất trí cao, chưa xử lý kịp thời vi phạm, chưa có cơ chế đầy đủ, cụ thể để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vai trò giám sát của nhân dân.

Không phải chỉ phê bình, kiểm điểm là xong
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với cử tri Q.Ba Đình (Hà Nội) chiều 16.10 - Ảnh: Q.P

Phê bình, kiểm điểm cũng như “rửa mặt hằng ngày”

Ghi nhận các ý kiến phản ánh của cử tri và khẳng định sẽ chuyển tới các cơ quan liên quan, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: “Lần này, QH sẽ xem xét thông qua Nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu và phê chuẩn. Lấy phiếu tín nhiệm là để cảnh tỉnh cán bộ, trên cơ sở đó, nếu anh nào dưới quá bán có nghĩa đến mức phải bỏ phiếu tín nhiệm. Trước ta có quy định về bỏ phiếu tín nhiệm rồi, lần này làm thêm bước lấy phiếu tín nhiệm chính là cơ sở bước đầu cho việc thực thi bỏ phiếu tín nhiệm, đòi hỏi rất nhiều vào bản lĩnh của ĐBQH”.

Tuy nhiên, Tổng bí thư cũng lưu ý, việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm không cẩn thận sẽ có 2 chiều hướng: người không dám làm gì, tròn vo thì tín nhiệm cao, người làm nhiều thì có khi va vấp nhiều lại ít phiếu. Chiều hướng thứ hai là không làm gì, chỉ lo đi vận động, tranh thủ, hứa hẹn ban phát cái này, cái kia… “Cho nên việc này phải làm thận trọng, chặt chẽ. Nếu nghị quyết thông qua tại kỳ họp này, bắt đầu giữa năm sau sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, chúng ta sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư cũng khẳng định: “Lúc đầu thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, nhiều người phấn khởi nhưng lo không làm được. Làm xong bước đầu thấy các địa phương rộ lên đưa tin chỗ nào cũng tốt cả thì lại lo thế này là chết rồi, nhưng đây mới chỉ là bước đầu, còn phải tiếp tục kiểm tra, thẩm định; rồi thực hiện lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm…”. Và ông nhấn mạnh: việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trước hết là phê bình và tự phê bình, đã làm rồi còn phải làm đi làm lại, như rửa mặt hằng ngày, vì chữa được cái này nó lại ra cái khác tiếp, còn phải tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.