Cú hích cho các nước châu Á

18/10/2012 03:25 GMT+7

Ngày 17.10, bên lề Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á (ACD) 2012, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh cho biết: Các hoạt động đối thoại hợp tác của ACD được mở rộng và triển khai thường xuyên trên 20 lĩnh vực.

Tuy nhiên, cho đến nay hợp tác ACD mới tập trung chủ yếu là đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm. Các nước thành viên đều quan tâm và đang thảo luận các giải pháp để  ACD đạt những kết quả thực chất hơn trong thời gian tới.

Các ý kiến tại hội nghị đều nhận thấy để đảm bảo cho hợp tác thành công ở những lĩnh vực này đòi hỏi sự kết nối của khu vực. Cụ thể là kết nối về cơ sở hạ tầng, chính sách, thể chế, về con người qua các hoạt động trao đổi văn hóa, giao lưu. Nhiều ý kiến cho rằng mô hình điều phối của ACD cần cải tiến để điều phối, thúc đẩy và đánh giá hiệu quả hơn các hoạt động hợp tác.

Việt Nam - sáng lập viên của ACD và là điều phối viên của hai lĩnh vực hợp tác xóa đói giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực - đã tổ chức một số hội thảo chia sẻ kinh nghiệm với các nước thành viên ACD trên hai lĩnh vực này.

Việc Kuwait đưa ra sáng kiến về huy động nguồn lực cho các dự án phát triển của các nước châu Á trị giá 2 tỉ USD và cam kết đóng góp 300 triệu USD là hành động rất cụ thể, tạo cú hích để các nội dung trao đổi của ACD chuyển thành các dự án với kết quả cụ thể.   

Chí Nhân (từ Kuwait)

>> Việt Nam quan trọng trong hợp tác kinh tế với Đức
>> Tăng cường hợp tác kinh tế Việt - Triều theo hướng thực chất
>> Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam và các nước Mỹ La tinh
>> Thúc đẩy và mở rộng hợp tác kinh tế Việt Nam - Cuba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.