Cơ hội mới cho nước mắm Phú Quốc

17/10/2012 10:40 GMT+7

Thông tin nước mắm Phú Quốc (NMPQ) được bảo hộ xuất xứ tại EU đã làm cho người sản xuất nước mắm tại hòn đảo lớn nhất Việt Nam này vô cùng phấn chấn.

>> Người châu Âu sẽ nếm nước mắm Phú Quốc
>> Nước mắm Phú Quốc nhận quy chế bảo vệ tại EU
>> Thẩm định tin thương hiệu nước mắm Phú Quốc bị xâm phạm
>> Chỉ có 10% nước mắm Phú Quốc trên thị trường là thật

Bởi khi được công nhận bảo hộ, thì những sản phẩm nước mắm mang nhãn hiệu Phú Quốc nhập khẩu và bán trên lãnh thổ EU sẽ được cơ quan chức năng các nước sở tại kiểm tra chặt chẽ. Nếu thấy nguồn gốc không xuất xứ tại Phú Quốc mà dán nhãn Phú Quốc thì sẽ bị tịch thu, xử phạt. Như vậy, những sản phẩm nước mắm “đội lốt” sẽ bị loại trừ và NMPQ sẽ có thêm khách hàng tại thị trường EU.

 nước mắm ra thùng ở Phú Quốc
Kiểm tra nước mắm ra thùng ở Phú Quốc

Ngoài ra, giá bán sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý luôn cao hơn giá bán các sản phẩm cùng loại. Ví dụ như giá rượu vang Champagne (Pháp) cao 8 lần giá rượu vang thông thường. Tương tự, chè (Sri Lanka), lụa (Thái Lan), rượu mạnh (Scotland)...  cũng có giá bán rất cao. Theo các chuyên gia, triển khai tốt việc xây dựng, quản lý, khai thác càng nhiều sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý càng mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho hàng nông sản.

NMPQ là một trong những loại nước chấm nổi tiếng của Viêt Nam, do có những tính chất đặc trưng khác biệt. Sự khác biệt này là do điều kiện thiên nhiên, thổ nhưỡng, thời tiết và nguyên liệu sản xuất đem lại. Với hệ thống quản lý đang dần được hình thành này, chắc  chắn thương hiệu NMPQ sẽ phát triển, giữ vững uy tín trên thị trường và ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

 Ngoài ra, để bảo hộ thương hiệu đặc sản NMPQ, cần sớm hoàn chỉnh quy hoạch 2 cụm làng nghề tập trung để di dời các nhà thùng nước mắm vào đây; đồng thời cũng cần thực thi tốt bảo hộ trong nước đối với sản phẩm đặc biệt này.

Bài, ảnh: Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.