Scotland sẽ bỏ phiếu "đi hay ở lại" Vương quốc Anh

16/10/2012 14:43 GMT+7

(TNO) Sau nhiều tháng đàm phán, Anh và Scotland hôm 15.10 đã đạt được một thỏa thuận quan trọng, mở đường cho Scotland tổ chức trưng cầu dân ý để người dân quyết định việc nên rời bỏ hay ở lại Vương quốc Anh vào năm 2014.

(TNO) Sau nhiều tháng đàm phán, Anh và Scotland hôm 15.10 đã đạt được một thỏa thuận quan trọng, mở đường cho Scotland tổ chức trưng cầu dân ý để người dân quyết định việc nên rời bỏ hay ở lại Vương quốc Anh vào năm 2014.

Thủ tướng Anh David Cameron và ông Alex Salmond, Bộ trưởng thứ nhất phụ trách Scotland và là người ủng hộ một Scotland độc lập, đã cùng ký kết thỏa thuận nói trên trong một cuộc gặp gỡ tại thủ đô Edinburg của Scotland, AFP đưa tin ngày 16.10.

Ông Cameron vẫn luôn kịch liệt phản đối chuyện Scotland tách khỏi Vương quốc Anh, trong khi đảng Dân tộc Scotland (SNP) do ông Salmond lãnh đạo ủng hộ việc rời đi.

Scotland sẽ bỏ phiếu “đi hay ở lại” Vương Quốc Anh vào năm 2014
Thủ tướng Anh David Cameron (phải) bắt tay Bộ trưởng thứ nhất Scotland Alex Salmond tại buổi ký kết ở Edinburg - Ảnh: AFP

Scotland là thành viên của Vương quốc Anh trong suốt 300 năm qua.

Theo thỏa thuận đạt được tại Edinburg, người dân Scotland sẽ được tham gia một cuộc bỏ phiếu vào cuối năm 2014, quyết định xem liệu Scotland có nên tiếp tục ở lại Vương quốc Anh hay không.

Phát biểu sau buổi ký kết, ông Salmond cho biết ông tin rằng người dân Scotland sẽ quyết định rời bỏ Vương quốc Anh “vì một tương lai tươi sáng hơn”.

Hiện đảng SNP, vốn chiếm đa số trong Quốc hội Scotland, phải đương đầu với chiến dịch vận động kêu gọi bỏ phiếu “ở lại” của cả ba đảng phái chính trị trong Quốc hội Anh, bao gồm đảng Bảo thủ của Thủ tướng Cameron, Công đảng và đảng Dân chủ Tự do.

Theo Reuters, một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất giữa Anh và Scotland chính là quyền sở hữu lượng dầu dự trữ (ước tính vào khoảng 20 tỉ thùng) bên dưới vùng lãnh hải tại Biển Bắc do Vương Quốc Anh kiểm soát.

Anh cũng lo ngại về tương lai của hạm đội tàu ngầm nguyên tử đồn trú tại Scotland khi mà ông Salmond từng tuyên bố Scotland sẽ không chấp nhận sự hiện diện của vũ khí hạt nhân một khi tách khỏi Vương quốc Anh.

Mặc dù phản đối việc Scotland muốn ly khai, nhưng Thủ tướng Anh Cameron thừa nhận tương lai Scotland phải được quyết định bởi người dân nước này.

Nhiều người dân Scotland tỏ ra không đồng tình về một Scotland độc lập.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới đây của Công ty Comres (Anh), chỉ có 34% người Scotland ủng hộ việc ly khai, trong khi 55% được hỏi lo sợ kinh tế Scotland sẽ bị ảnh hưởng khi tách khỏi Vương quốc Anh.

Hoàng Uy

>> Scotland vận động tách khỏi Anh
>> Scotland thách thức mẫu quốc
>> Đa số người Anh muốn tách khỏi Scotland
>> Ấn tượng Scotland

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.