Nobel Kinh tế ở lại nước Mỹ

16/10/2012 03:00 GMT+7

Người Mỹ một lần nữa chứng tỏ ưu thế áp đảo trong hạng mục Nobel Kinh tế khi giải năm nay về tay Alvin E.Roth và Lloyd S.Shapley.

Trong thông báo đưa ra trên website chính thức Nobelprize.org ngày 15.10, Ủy ban Nobel vinh danh 2 chuyên gia Roth và Shapley về công trình “Lý thuyết phân bổ ổn định và thực tiễn thiết kế thị trường”.

Từ năm 1962, ông Shapley trình bày lý thuyết về thuật toán Gale-Shapley, một hệ thống quy tắc bảo đảm sự kết nối bền vững giữa 2 nhân tố bất kỳ trong cuộc sống, kể cả chuyện thuộc về lĩnh vực “của trái tim” như tình yêu và hôn nhân. Sau đó, Giáo sư Roth vận dụng các kết quả mang tính lý thuyết của tiền bối Shapley kết hợp với điều chỉnh cho các hoàn cảnh đặc thù và quy định đạo đức để làm sáng tỏ cơ chế kết nối - phân bổ ổn định nguồn lực với nhu cầu thực tiễn của kinh tế - xã hội. Theo AFP, nói một cách đơn giản nhất, công trình của 2 ông đã giúp giải đáp những câu hỏi như làm cách nào người tìm việc “kết nối” với nhà tuyển dụng, công ty quảng cáo đến được với khách hàng hay bệnh nhân tìm được người hiến nội tạng phù hợp. “Dù làm việc độc lập với nhau, sự kết hợp giữa lý thuyết cơ bản của ông Shapley với những cuộc điều tra thực nghiệm của ông Roth đã tạo ra một lĩnh vực nghiên cứu hữu ích và cải thiện hiệu quả cho nhiều thị trường”, thông báo của Ủy ban Nobel viết.

Nobel Kinh tế ở lại nước Mỹ 
 Công trình của 2 giáo sư Roth và Shapley giúp các thị trường hoạt động ổn định và hiệu quả - Ảnh: US Navy

Ông Roth, 60 tuổi, là giáo sư tại ĐH Stanford trong khi ông Shapley, 89 tuổi, đang giữ vị trí giáo sư danh dự tại ĐH California ở Los Angeles. Đài truyền hình Thụy Điển dẫn lời Giáo sư Roth phát biểu sau khi nhận tin vui: “Thật lòng tôi không nghĩ mình sẽ được giải còn Giáo sư Shapley thì quá xứng đáng rồi. Tôi rất vui khi được chia sẻ vinh dự này với ông ấy”. Quyết định của Ủy ban Nobel một lần nữa cho thấy sự thống trị của người Mỹ trong lĩnh vực lý thuyết kinh tế. Trong 10 năm qua, Nobel Kinh tế được trao cho 20 chuyên gia thì có đến 17 người là người Mỹ, theo AFP.

 Nobel Kinh tế ở lại nước Mỹ 1
Giáo sư Roth và Shapley - Ảnh: AFP

Nobel Kinh tế cũng đã khép lại mùa giải năm nay. Các cá nhân, tổ chức được vinh danh sẽ nhận huy chương Nobel và tiền thưởng trị giá 8 triệu kronor (1,2 triệu USD) tại buổi lễ diễn ra ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10.12, ngày mất của nhà sáng lập giải Alfred Nobel.

Trùng Quang

>> Hai nhà kinh tế học Mỹ chia nhau Nobel Kinh tế 2012
>> Cầu nối đưa chủ nhân Nobel đến Việt Nam
>> Sô cô la và Nobel
>> Nobel Hòa bình 2012 thuộc về EU

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.