Kennedy từng chuẩn bị tuyên bố Thế chiến thứ 3

16/10/2012 17:21 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ John Kennedy từng bí mật chuẩn bị một bài diễn văn vào tháng 10.1962 tuyên bố người Mỹ sẽ tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện Cuba, khai mào cho Thế chiến thứ ba, theo những hồ sơ mới được tiết lộ.

Kennedy dự định sẽ đọc bài diễn văn nếu các tàu Liên Xô chở theo tên lửa chiến lược tiến đến Cuba, theo hồ sơ cá nhân của Robert F Kennedy, Bộ trưởng Tư pháp và là em trai ông Kennedy, theo tờ Daily Mail.

Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba xảy ra cách đây 50 năm song cho đến tận bây giờ thế giới vẫn chưa được biết tường tận việc họ đã ở sát bên bờ vực của ngày tận thế hạt nhân như thế nào trong 13 ngày căng thẳng của tháng 10.1962.

Bản thảo một bài diễn văn mà ông Kennedy định đọc có đoạn: “Hỡi các công dân Mỹ, với trái tim trĩu nặng và với sự cần thiết hoàn thành lời tuyên thệ nhậm chức, tôi đã ra lệnh và không quân Mỹ hiện đã tiến hành các chiến dịch quân sự chỉ với vũ khí quy ước, để loại bỏ các cơ sở vũ khí hạt nhân lớn trên đất Cuba”.

Giáo sự Đại học Harvard (Mỹ) và là chuyên gia về cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba Graham Allison viết trên tờ Christian Science Monitor rằng một cuộc không kích của Mỹ chắc chắn sẽ khai mào cho Thế chiến thứ ba, vốn có thể khiến hàng trăm triệu người mất mạng.

Robert Kennedy đã ghi lại kế hoạch do Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara đề xuất nhằm thực hiện 500 phi vụ ném bom và sau đó xâm lược với lực lượng 90.000 quân Mỹ nếu các tàu Liên Xô vi phạm lệnh phong tỏa và mang các tên lửa chiến lược đến quốc gia nằm cách bờ biển Florida của Mỹ chỉ 90 dặm.

Robert Kennedy đã nguệch ngoạc viết xuống giấy những thông tin trong cuộc họp bàn về một cuộc không kích Cuba tiềm tàng.

“Một cuộc xâm lược phải được nối tiếp!!” là thông điệp của McNamara.

Giáo sư Allison tin rằng Liên Xô sẽ phản ứng với một cuộc xâm lược bằng tên lửa hạt nhân chiến thuật, tấn công vào tàu bè và binh sĩ Mỹ.

Người Mỹ lúc đó không hề biết việc các vũ khí hạt nhân nhỏ hơn đã được triển khai tại Cuba.

Họ chắc chắn sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công, kéo theo một sự đáp trả hạt nhân của Liên Xô.

Hồ sơ của Robert Kenney tiết lộ kết cục này đã không xảy ra chỉ vì cả John Kennedy và nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đều nhận thức được tính thảm khốc của những điều sắp sửa xảy ra.

Các tàu Liên Xô chở tên lửa đến Cuba đã quay trở lại nhờ một loạt sự nhượng bộ công khai và bí mật, bao gồm việc rút các tên lửa của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sơn Duân

>> Cuba bãi bỏ giấy phép xuất cảnh
>> Bí mật về cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba
>> Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba: Khi cả thế giới nín thở
>> Cuba mất 1.660 tỉ USD do cấm vận
>> Cuba sẵn sàng đàm phán với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.